ไซเบอร์ทีน…ปรากฏการณ์ “โปเกมอน โก”

AFP PHOTO / JIM WATSON

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน

 

ตอนนี้ หันไปทางไหน คุณพี่ก็เจอแต่ข่าวเรื่องเกม “โปเกมอน โก” หลังจากเปิดตัวไปแล้วที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และบางส่วนของยุโรป และยังมีอีกหลายประเทศ ที่เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อว่า เมื่อไหร่ จะได้เล่นเกม “โปเกมอน โก” กับเขาบ้าง

เรียกได้ว่า เกมโปเกมอน โก ที่สามารถเล่นได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนที่เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอสนั้น เป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของ “นินเทนโด” ชื่อนี้ที่คอเกมคุ้นเคยกันมานาน

Advertisement

เรื่องโปเกมอน คุณพี่ก็เชื่อว่าน้องๆ ต้องรู้จักกันดีแล้วอย่างแน่นอน เล่าคร่าวๆ ก็ได้ว่า โปเกมอน ย่อมาจากคำว่า พ็อกเก็ต มอนสเตอร์ ที่ถือกำเนิดจากการเป็นวิดีโอเกม (ขาวดำ) ของค่ายนินเทนโดบนเครื่องเกมบอย ที่สร้างขึ้นโดยซาโตชิ ทาจิริ เมื่อปี ค.ศ.1996 เป็นเกมประเภทที่เรียกเป็นภาษาไทยว่าเกมแนวบทบาทสมมุติ หรือที่คุ้นหูกว่าคือเกมอาร์พีจี ก่อนที่จะประสบความสำเร็จอย่างมาก กลายเป็นหนังการ์ตูนให้เราๆ ได้ดูและเติบโตมาด้วยกัน แล้วก็เกิดเป็นประเด็นว่าด้วยเรื่องภาพของการ์ตูนที่มีการปล่อยแสงอะไรออกมา ทำให้มีเด็กๆ ชาวญี่ปุ่นถึง 700 คนถูกหามส่งโรงพยาบาลเพราะมีอาการลมชักกะทันหัน

เวลาก็ล่วงเลยผ่านไป เทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น แน่นอนว่าระดับนินเทนโดต้องรู้อยู่แล้วว่าพฤติกรรมผู้คนหันมาเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น ว่าแล้วก็ให้บริษัท ไนแอนทิก แล็ปส์ พัฒนาเกมโปเกมอนขึ้นมาใหม่ เกิดเป็นเกม “โปเกมอน โก” เกมบนสมาร์ทโฟนให้เราได้โหลดมาเล่นกันฟรีๆ และที่สำคัญคือ เป็นการเล่นเกมที่เราไม่เคยเห็นที่ไหนก่อนด้วย

เพราะการเล่นเกมครั้งนี้ ผู้เล่นจะต้องออกไป “เดิน” จริงๆ โดยถือสมาร์ทโฟนที่เปิดเกมอยู่ เพื่อออกไปตามล่าหาโปเกมอนตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่นไปตามถนน สวนสาธารณะ แม่น้ำ หรือสถานที่สำคัญๆ โดยอาศัยการทำงานของ “จีพีเอส” หรือระบบพิกัดผ่านดาวเทียมกับกล้องของมือถือร่วมกัน ทำให้เกมมีความสมจริงมากขึ้น พร้อมกับฝึกโปเกมอนของเราให้เก่งขึ้นไปในตัว ไม่ใช่มานั่งเล่นอยู่ในห้องคนเดียวเหมือนเมื่อก่อน เป็นไปตามความตั้งใจของ “ทาจิริ” ตั้งแต่แรกเริ่มที่อยากให้เด็กๆ ที่เล่นได้ออกไปเผชิญกับโลกแห่งความเป็นจริง

Advertisement

เป็นการปฏิวัติวงการเกมบนมือถืออย่างแท้จริง คุณพี่ขอนับถือ เพราะทำให้การเล่นเกมไม่ใช่เรื่องของการอยู่กับที่อีกต่อไป จะด้วยเหตุนี้หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้โปเกมอน โก กลายเป็นปรากฏการณ์ไปเรียบร้อย และมีคนดาวน์โหลด ณ วันที่คุณพี่เขียนก็ประมาณ 15 ล้านครั้งแล้วจ้า หลังเปิดให้ดาวน์โหลดวันแรกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ารวดเร็วมาก

เอาเป็นว่า จะสนุกไม่สนุก น้องๆ ต้องลองไปโหลดมาเล่นกันดูก่อน สำหรับประเทศที่เหลือ รวมทั้งในประเทศไทยนั้น เห็นว่าคงรออีกไม่นาน และถึงตอนนั้นก็คงจะเห็นคนถือมือถือเดินไปเดินมา ส่องหาตัวโปเกมอนกันทั่วเมือง แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในการเล่นด้วย เพราะที่เมืองนอกก็มีข่าวเรื่องที่ “โปเกมอน โก” เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสียชีวิตและบาดเจ็บมาแล้ว ทั้งสำหรับผู้ที่เดินไปเล่นไป รวมทั้งผู้ที่ขับรถไปเล่นไปด้วย

ลำพังปกติ แค่ดูเฟซบุ๊กหรือดูไลน์ ตอนเดินหรือขับรถก็แย่แล้ว ถ้าเล่นเกมตามล่าโปเกมอนกันด้วย ก็จะแย่เข้าไปใหญ่ ยังไง ถ้าน้องๆ อยากเล่นกัน ก็ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น จะเดินไปตรงไหน ก็มองหน้ามองหลังหน่อย เพื่อความปลอดภัย

และเพื่อความสนุกในการจับโปเกมอนมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image