ฮือฮา บริษัทกัญชา ไมก์ ไทสัน สนซื้อสิทธิตั้งชื่อ คัมป์นู รังเหย้าบาร์ซ่า

ฮือฮา บริษัทกัญชา ไมก์ ไทสัน สนซื้อสิทธิตั้งชื่อ คัมป์นู รังเหย้าบาร์ซ่า

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน สโมสร บาร์เซโลน่า ทีมดังแห่งลาลีก้า สเปน ประกาศจะขายลิขสิทธิ์ชื่อสนามเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมา สนาม คัมป์นู ที่เป็นสนามฟุตบอลซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นเสมือนแลนด์มาร์กสำคัญของวงการลูกหนัง ไม่เคยเปลี่ยนชื่อมาก่อนเลยนับตั้งแต่สร้างเสร็จและเริ่มใช้เมื่อปี 1957

ปกติบาร์ซ่าเป็นทีมที่ดำเนินการโดยไม่ได้ยึดเอาผลประโยชน์หรือเรื่องการตลาดเป็นที่ตั้ง ที่ผ่านมาก็ไม่เคยขายสปอนเซอร์บนอกเสื้อ และเคยยอมแค่ให้องค์การ ยูนิเซฟ ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสังคมมาแปะโลโก้บนอกเสื้อแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เท่านั้น

การตัดสินใจขายสิทธิการตั้งชื่อสนามเป็นเวลา 1 ฤดูกาล สำหรับฤดูกาล 2020-21 ในครั้งนี้จึงเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก

บาร์ซ่าระบุว่า วัตถุประสงค์ที่ทำแบบนี้เพื่อนำเงินที่ได้ไปสนับสนุนด้านสาธารณสุขหรือเป็นทุนวิจัยทางการแพทย์ ในช่วงที่ทั่วโลกยังคงเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โควิด-19 และหวังว่าการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้จะเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้ทีมกีฬาหรือองค์กรกีฬาอื่นๆ ดำเนินรอยตามบ้าง

Advertisement

ทั้งนี้ ถึงจะขายลิขสิทธิ์การตั้งชื่อ แต่สนามนี้จะยังคงชื่อคัมป์นูไว้ เพียงแต่มีชื่อสปอนเซอร์ที่ซื้อสิทธิเพิ่มขึ้นมาแค่เริ่มเป็นข่าวก็มีประเด็นให้ฮือฮา เมื่อสื่อฝั่งสหรัฐตีข่าวว่า บริษัท สวิสเอ็กซ์ ที่มี ไมก์ ไทสัน อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นยักษ์เป็นหนึ่งในหุ้นส่วน สนใจจะเข้าไปซื้อสิทธิที่ว่านี้ จากการเปิดเผยของ อัลกี้ เดวิด หุ้นส่วนอีกราย

อย่างไรก็ตาม พอเรื่องนี้เป็นข่าว หลายคนก็เริ่มตั้งคำถามถึงความเหมาะสม เนื่องจากบริษัทสวิสเอ็กซ์ที่ว่า ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อสุขภาพ ซึ่งภาพลักษณ์อาจจะขัดๆ กับกีฬาอยู่สักหน่อย

ช่วงที่ยังไม่มีอะไรชัดเจน บาร์ซ่าก็ออกมาแถลงว่ายังไม่ได้รับข้อเสนออย่างเป็นทางการจากสวิสเอ็กซ์แต่อย่างใด

Advertisement

ขณะที่สื่อมะกันก็เดากันว่า นี่อาจจะเป็นแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์ของหุ้นส่วนไทสัน ที่แค่อยากให้ธุรกิจตัวเองมีชื่อผ่านสื่อเฉยๆ ก็เป็นได้

ตอนนี้ก็เลยได้ผลสมใจไปแล้วเรียบร้อย!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image