สวนสัตว์ขอนแก่นคลายร้อน ผ่อนคลายความเครียดให้กับบรรดาสัตว์ป่า

สวนสัตว์ขอนแก่นคลายร้อน ผ่อนคลายความเครียดให้กับบรรดาสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี จังหวัดขอนแก่น มักจะประสบปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนจัดถึง 40 องศาเซลเซียส ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นก็อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ทางสวนสัตว์ขอนแก่นต้องเตรียมหาวิธีคลายร้อนให้กับสัตว์ชนิดต่างๆ จากอุณหภูมิที่ร้อนถึง 36-40 องศาเซลเซียส ที่ส่งผลกระทบทำให้สัตว์ชนิดต่างๆ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความเดือดร้อนจากอากาศที่ร้อน

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้สวนสัตว์ขอนแก่นได้หามาตรการป้องกันภัยร้อนให้กับสัตว์ป่าในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ที่เข้าสู่ฤดูร้อนที่ร้อนจัด เพื่อสร้างความสดชื่นและผ่อนคลายความเครียดให้กับสัตว์

Advertisement

โดยการมีบ่อน้ำให้กับเสือโคร่งอินโดจีนลงเล่น หรือเรียกว่าสปาน้ำให้กับสัตว์อีกวิธีหนึ่งเพื่อปรับอุณหภูมิและลดความร้อนให้กับสัตว์ ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้อาหารสัตว์เพื่อช่วยคลายร้อน คลายเครียด โดยจัดให้นำอาหารสด เนื้อสด ไปแช่แข็งเพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารที่มีน้ำแข็ง จำพวกทำเป็นหวานเย็นสำหรับให้สัตว์ที่กินเนื้อ จำพวกทำเป็นหวานเย็นผลไม้จะให้สำหรับสัตว์ที่รับประทานพวกพืชผักเป็นอาหาร

เช่น หมีหมา หมีควาย และชะนีมือขาว เป็นต้น ส่วนนากเล็กเล็บสั้น จะเป็นการนำปลาทูใส่กระบอกไม้ไผ่ให้กิน และจะมีการปล่อยให้สัตว์ได้เล่นน้ำคลายร้อนอีกด้วย โดยจะให้อาหารเมนพิเศษนี้วันละครั้งในช่วงกลางวันของทุกวัน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดอาหารเมนูพิเศษนี้เฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนจัด ซึ่งสร้างความชื่นชอบให้กับสัตว์เป็นอย่างมาก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image