‘บิ๊กป้อม’ ทำงานเชิงรุกสั่งเก็บผักตบชวาลุ่มน้ำท่าจีน-ป้องกันน้ำท่วมภาคกลาง

“บิ๊กป้อม” ทำงานเชิงรุก นำทีมลงพื้นที่นครปฐม สั่งเก็บผักตบชวาลุ่มน้ำท่าจีน ก่อนน้ำหลากฤดูฝนมุ่งป้องกันน้ำท่วมลุ่มน้ำภาคกลาง/ตะวันออก ชื่นชมคนรักน้ำร่วมมือร่วมใจแม้อยู่อย่างวิถีใหม่ หรือ “นิวนอร์มอล” หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่รัฐพร้อมส่งเสริมแปรรูป/วิจัย แก้ปัญหาผักตบชวาอย่างยั่งยืน

เมื่อ 20 พ.ค. 2563 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เวลา 10.00 น. ที่ผา่นมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ ผอ.กนช. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และวัชพืชขวางทางน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง และภาคตะวันออก ณ ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ ร.ร.วัดทรงคนอง ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม

Advertisement

พล.อ.ประวิตร และคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชจากหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมชลประทาน, กรมเจ้าท่า, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมจาก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ที่สามารถถ่ายภาพที่ตั้งของแหล่งผักตบชวาและวัชพืชได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุมลุ่มน้ำสำคัญจำนวน 25 จุด ล่าสุด ในเบื้องต้นและหน่วยงานรับผิดชอบได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวา และวัชพืชซึ่งมีความคืบหน้า อย่างน่าพอใจ ต่อมา GISTDA สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในลุ่มน้ำภาคกลาง และภาคตะวันออก พบว่ามีแหล่งผักตบชวา และวัชพืชเพิ่มขึ้นอีก 128 จุด ใน 29 จังหวัด โดยมีการแบ่งมอบให้ 4 หน่วยงานหลักและกทม. รับผิดชอบเพิ่มเติมต่อไป

ระหว่างการลงพื้นที่ พล.อ.ประวิตร รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาผักตบชวาโดยใช้เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, การใช้จุลินทรีย์และสารชีวภาพชีวภัณฑ์ กำจัดผักตบชวาของ ม.เกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน รวมทั้งการแปรรูปผักตบชวาเพิ่มมูลค่าเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป จากนั้น รองนายกฯ​ กล่าวมอบนโยบายการปฏิบัติงาน ขอให้ทุกหน่วยงานต้องบูรณาการทำงานอย่างแน่นแฟ้น เร่งรัดเก็บผักตบชวาให้หมดสิ้นก่อนน้ำหลากฤดูฝน ร่วมกับอาสาสมัครชุมชนคนรักน้ำที่มีสมาชิกกว่า 1 ล้านคนที่จัดตั้งโดยกรมการปกครองและมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเก็บผักตบชวาและวัชพืชมาโดยตลอด

Advertisement

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวชื่นชมในความสามัคคี เสียสละ และให้ความสำคัญต่อการนำผักตบชวากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และระบุด้วยว่า รัฐบาลพร้อมให้การส่งเสริมการนำผักตบชวากลับมาใช้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า ทั้งการแปรรูปและการศึกษาวิจัยเพื่อให้ประโยชน์กลับมาสู่ชุมชนต่อไป

ต่อมา พล.อ.ประวิตร และคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่กำลังร่วมกันเก็บผักตบชวา และวัชพืชในแม่น้ำท่าจีน เพื่อเปิดทางน้ำไหลรองรับฤดูน้ำหลาก พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จากทุกส่วนราชการที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ ทุ่มเท รวมทั้งขอบคุณชาวชมรมคนริมน้ำที่มีส่วนร่วมรักษาลุ่มน้ำท่าจีน แม้จะอยู่ในสภาวะต้องใช้ชีวิตแบบ “นิวนอร์มอล” จากการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image