วันหยุดผู้ว่าฯเลย ชวนภรรยา เก็บผักปลูกในจวน แจกชาวบ้านถึงหน้าบ้าน

วันหยุดผู้ว่าฯเลย ชวนภรรยา เก็บผักปลูกในจวน แจกชาวบ้านถึงหน้าบ้าน

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มีการปลูกพืชผักตามโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง ซึ่งโครงการปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว ที่ว่างสร้างอาหาร เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือน และมีแหล่งอาหารที่สะอาดปลอดภัย สร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครอบครัว ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รวมทั้งนางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ได้ร่วมกันปลูกและได้ดูแลรักษา โดยได้ปลูกพืชผักสวนครัวชนิดต่างๆ อาทิ มะเขือเปราะ มะเขือยาว พริกขี้หนู ผักบุ้ง ตะไคร้ กะเพรา หัวหอม ต้นมะกรูด มะม่วง มะละกอ กล้วย และอีกหลากหลายชนิดได้ผลิดอกออกผลสวยงามจำนวนมาก โดยผู้ว่าราชการพร้อมภรรยา ในช่วงวันหยุดได้เก็บเกี่ยวใส่จักรยานคู่กายแจกให้ชาวบ้านในจังหวัดเลย

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ผักที่ปลูกไว้ในจวน เจริญงอกงามโดยเฉพาะแปลงการปลูกผักบุ้งที่ปลูกมีจำนวนมาก ผักที่ปลูกไว้ในจวนกินภายในครอบครัวไม่หมด อีกทั้งพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเลยยังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 จึงมีแนวคิดผักที่ปลูกไว้ ควรได้นำมาแบ่งปันให้กับพี่น้องประชาชนคนในจังหวัดเลย จึงได้ชวนนายกเหล่ากาชาดในช่วงวันหยุด มาช่วยกันได้ลงมือตัดผักบุ้ง และทำเป็นมัดๆ จากนั้นใส่ตระกร้าหน้ารถจักรยานคู่กาย นำไปไปใส่ในตู้ปันสุข จำนวน 5 ตู้ ภายในตัวจังหวัดเลย

อีกทั้งอาจจะมีหลายครอบครัวที่ไม่สามารถเดินทางมารับสิ่งของ เพื่อการยังชีพจากตู้ปันสุขที่วางอยู่ตามจุดต่างๆ จึงได้ส่งความสุขผ่านขบวนรถปันสุข ตามโครงการรถปันสุข หยิบแต่พอดี มีเหลือช่วยเติม ซึ่งในรถคันดังกล่าว ก็มีข้าวสาร น้ำตาลทราย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ไข่ไก่ ผักคะน้า กะหล่ำปลี ผักชี ผักกาดขาว ผักบุ้ง และพริกหยวก ตระเวนไปในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ส่วนในวันเสาร์นี้ได้เริ่มที่บ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image