ประเทศจีนประกาศ 6 ข้อเสนอ 5 มาตรการในที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 73 : โดย ทิวสน

 

ในสุนทรพจน์ซึ่งกล่าวในที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 73 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2020 ด้วยหัวข้อ “สามัคคีร่วมมือกันเอาชนะโรคระบาด ร่วมสร้างองคาพยพสุขอนามัยแห่งมนุษยชาติ” นั้น สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวว่า ต่อหน้าโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นกรณีสาธารณสุขที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันทั่วโลกที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดเป็นต้นมา ประชาชนประเทศต่างๆ เดินไปข้างหน้าอย่างองอาจ จับตาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมเรือลำเดียวฝ่ามรสุมด้วยกัน ประเทศจีนยึดถือประชาชนเป็นที่ตั้ง ชีวิตคนเป็นสุดยอด ใช้ท่าทีที่เปิดเผย โปร่งใสและรับผิดชอบอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ยึดถือทัศนคติสร้างองคาพยพร่วมชะตาแห่งมนุษยชาติอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งรับผิดชอบต่อความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพในร่างกายของประชาชนประเทศตน และก็รับผิดชอบอย่างสุดความสามารถต่อสาธารณสุขทั่วโลก

เขาเน้นย้ำว่าปัจจุบันเชื้อโคโรนาไวรัสยังกำลังระบาดอยู่ การป้องกันและควบคุมโรคยังต้องใช้ความพยายาม จะต้องดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคให้ดีอย่างเต็มกำลัง ขยายบทการนำขององค์การอนามัยโลก ทวีการสนับสนุนแก่ประเทศในทวีปแอฟริกา เสริมการบริหารจัดการการสาธารณสุขทั่วโลกให้เข้มแข็ง ฟื้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เสริมความร่วมมือทางสากลให้เข้มแข็ง

ตามรายงานของสำนักข่าวจีนอ้างคำพูดในสุนทรพจน์โดยสี จิ้นผิง ได้กล่าวว่า โรคโควิด-19 ปุบปับก็มาเลย ปัจจุบันได้ลามไปถึง 210 กว่าประเทศและเขตแคว้น ส่งผลกระทบถึงประชากรกว่า 7 พันล้านคน คร่าชีวิตอันล้ำค่าของผู้คนไปกว่า 3 แสนกว่าคน ข้าพเจ้าขอแสดงความไว้อาลัยต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและขอไต่ถามความทุกข์สุขแก่ครอบครัวของเขาเหล่านั้น สี จิ้นผิง ได้ชี้ว่า อารยธรรมของมนุษยชาติก็เป็นประวัติศาสตร์การต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บและความหายนะเล่มหนึ่ง เชื้อไวรัสนั้นไร้พรมแดน โรคภัยไข้เจ็บนั้นไม่แยกเผ่าพันธุ์ชนชาติ ต่อหน้าการย่างกรายของโรคระบาดอย่างดุเดือด

Advertisement

การที่ประชาชนประเทศต่างๆ เดินหน้าอย่างองอาจ จับตาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมเรือลำเดียวฝ่ามรสุมด้วยกันเป็นการแสดงออกซึ่งมหาภราดรภาพในหมู่มนุษย์ เป็นการผนึกพลังอันมหึมาที่ได้ต่อสู้กับโรคระบาด…

สีจิ้นผิง ชี้ว่า ปัจจุบันโรคยังกำลังระบาดอยู่ การป้องกันและการควบคุมโรคยังต้องการความพยายาม ข้าพเจ้ายินดีใคร่ขอเสนอดังต่อไปนี้

ประการแรก ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเต็มกำลัง…

Advertisement

ประการที่สอง ขยายบทบาทการนำพาขององค์การอนามัยโลก ภายใต้การนำของ ทีโดรส อัดฮาโนม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก องค์การอนามัยโลกได้สร้างคุณูปการอันสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือต้านโรคระบาดทางสากล ซึ่งได้รับความชื่นชมจากประชาคมโลก เฉพาะหน้านี้ การสู้กับโรคระบาดทางสากลกำลังอยู่ในช่วงระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ การสนับสนุนองค์การอนามัยโลกก็คือการสนับสนุนความร่วมมือต่อสู้กับโรคระบาดทางสากล ก็คือการสนับสนุนการช่วยชีวิตคน ประเทศจีนเรียกร้องให้ประชาคมโลกทวีการสนับสนุนทางการเมืองและการทุ่มเงินทุนแก่องค์การอนามัยโลก ระดมเงินทุนทั่วโลกเพื่อเอาชนะสงครามต่อต้านโจมตีโรคระบาด

ประการที่สาม ทวีการสนับสนุนแก่ประเทศในทวีปแอฟริกา ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศในแอฟริกาอ่อนเปราะ การช่วยพวกเขาสร้างแนวป้องกันให้มั่นคงเป็นความสำคัญในความสำคัญของการสู้กับโรคระบาดทางสากล สมควรสนับสนุนในด้านวัตถุปัจจัย เทคนิคและบุคลากรแก่ประเทศในแอฟริกามากยิ่งขึ้น ประเทศจีนได้ส่งมอบวัตถุปัจจัยทางการแพทย์เป็นการหนุนช่วยแก่ประเทศในแอฟริกาและพันธมิตรแอฟริกา 50 กว่าประเทศแล้วเป็นจำนวนมหาศาล อีกทั้งได้จัดส่งหน่วยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ 5 หน่วยไปแล้ว ปัจจุบันทีมแพทย์ของประเทศจีน 46 ทีมซึ่งประจำอยู่ทวีปแอฟริกากำลังปฏิบัติงานสู้กับโรคระบาดอยู่ที่นั่น

ประการที่สี่ เสริมการบริหารจัดการสาธารณสุขทั่วโลก…

ประการที่ห้า ฟื้นการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม…

ประการที่หก เสริมการร่วมมือทางสากลให้เข้มแข็ง…

สีจิ้นผิง เน้นย้ำว่าประเทศจีนยึดถือทัศนคติองคาพยพร่วมชะตาแห่งมนุษยชาติ ทั้งรับผิดชอบต่อความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพในร่างกายของประชาชนและก็รับผิดชอบอย่างสุดความสามารถต่อสาธารณสุขทั่วโลก เพื่อเป็นการขับเคลื่อนความร่วมมือในการสู้กับโรคระบาดทั่วโลก ข้าพเจ้าขอประกาศว่า

ภายในสองปีประเทศจีนจะสนองเงินจำนวน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการหนุนช่วยทางสากล เพื่อใช้ในการสนับสนุนประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับโรคระบาดและในการฟื้นฟูพัฒนาเศรษฐกิจสังคม

ประเทศจีนจะร่วมกับสหประชาชาติสร้างคลังสินค้าและชุมทางฉุกเฉินเชิงมนุษยธรรมนิยมทั่วโลกในประเทศจีน เพื่อเป็นความพยายามในการประกันห่วงโซ่สนองวัตถุปัจจัยในการต้านโรคระบาด รวมทั้งสร้างทางผ่านสีเขียวสำหรับการขนส่งและการผ่านด่านศุลกากร

ประเทศจีนจะสร้างโรงพยาบาลจีน-แอฟริกา 30 โรง อันเป็นกลไกความร่วมมือ เร่งสร้างสำนักงานใหญ่ศูนย์ควบคุมโรคทวีปแอฟริกา เพื่อเป็นแรงช่วยทวีปแอฟริกายกระดับความสามารถในการป้องกันและควบคุมโรค

ภายหลังการวิจัยพัฒนาวัคซีนต้านโรคระบาดโควิด-19 และนำมาใช้งานแล้วจะถือเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะทั่วโลก เพื่อเป็นคุณูปการของประเทศจีนแก่การทำให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงและแบกรับวัคซีนได้

ประเทศจีนจะร่วมกับสมาชิกกลุ่มประเทศ 20 ในการปฏิบัติตาม “ข้อริเริ่มเสนอให้ผ่อนชำระหนี้สินเป็นการชั่วคราวแก่ประเทศที่ยากจนที่สุด” รวมทั้งยินดีร่วมกับประชาคมโลกทวีระดับการช่วยเหลือแก่ประเทศที่ประสบโรคระบาดร้ายแรงที่สุดและมีแรงกดดันหนักที่สุดในการขจัดความยากลำบากเฉพาะหน้าของพวกเขา

ท้ายสุด สี จิ้นผิง ได้เรียกร้องว่า ขอให้เราจับมือด้วยกัน ร่วมพิทักษ์ชีวิตและสุขภาพของประชาชนประเทศต่างๆ ร่วมกันพิทักษ์บ้านเมืองบนโลกใบนี้ซึ่งมนุษย์เป็นเจ้าของร่วมกัน ร่วมกันสร้างองคาพยพร่วมสุขอนามัยของมนุษยชาติ

ทิวสน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image