ยังติด 80 บาท! แม่ค้าทุเรียนโคราชโอดลูกค้าหาย หลังมีข่าวติดป้ายโกงราคา แต่ขายจริง 120-180 บาท (ชมคลิป)

แม่ค้าขายทุเรียนริมถนนบายพาสโคราช โอดลูกค้าหายกว่าครึ่ง หลังมีข่าวติดป้ายโกงราคา 80 บาท แต่ขายจริง 120-180 บาท วอนเห็นใจคนหากินสุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีชาวโซเชียล ได้ถ่ายภาพร้องเรียนผู้ค้าทุเรียนโคราช กว่า 20 เจ้า ที่วางขายอยู่ริมถนนบายพาส นครราชสีมา-ขอนแก่น (ย้องศาลปกครอง) แล้วติดป้ายแสดงว่า “ทุเรียนหมอนทอง 80 บาท” แต่ปรากฏว่าขายจริงในราคากิโลกรัมละ 120-180 บาท ทำให้ลูกค้าที่แวะซื้อเข้าใจผิด แวะมาซื้อกันเป็นจำนวนมาก

กระทั่งเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งพบว่ามีการติดตั้งป้ายแสดงราคาไม่ถูกต้องจริง จึงถูกสั่งปรับแผงขายทุเรียนไป 18 รายๆ ละ 200 บาทนั้น

ล่าสุดวันที่ 28 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจแผงทุเรียน ริมถนนเส้นบายพาส นครราชสีมา-ขอนแก่น อีกครั้ง พบว่าหลายร้านยังคงมีการติดตั้งป้าย “ทุเรียนหมอนทอง 80 บาท” อยู่เหมือนเดิม และมีลูกค้าจอดรถซื้อบ้างประปราย

Advertisement

จากการสอบถามนางนิด (นามสมมติ) หนึ่งในแม่ค้าขายทุเรียนริมถนนบายพาส เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วบรรดาร้านต่างๆ ก็จะมีกลยุทธ์เรียกลูกค้าคล้ายๆ กัน เมื่อมีร้านหนึ่งเขียนว่า “หมอนทอง 80 บาท” ก็ติดป้ายตามๆ กัน แต่เมื่อลูกค้าลงมาก็จะสอบถามราคา ซึ่งทางร้านก็บอกว่าราคา 80 บาทก็มี แต่เป็นทุเรียนพันธุ์ชะนี ส่วนทุเรียนหมอนทองก็จะมีราคา 120 บาทขึ้นไป แล้วแต่ขนาด ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจดี

ด้านนางไก่ (นามสมมติ) แม่ค้าทุเรียนอีกราย กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป ก็ทำให้ลูกค้าไม่กล้าลงมาซื้อ เพราะกลัวถูกโกง ทั้งที่จริงๆ แล้ว ลูกค้าทุกคนก็สามารถมาสอบถามราคาก่อนซื้อได้ ซึ่งมีหลายราคาให้เลือก กิโลกรัมละ 80 บาทก็มี แต่จะลูกเล็กหน่อย หากอยากได้ลูกใหญ่ พูใหญ่ๆ ก็จะราคาแพงขึ้นเป็นธรรมดา

Advertisement

แต่ข่าวที่ออกไปก็ทำให้คนมองว่าร้านค้าโกงราคา ส่งผลให้ตอนนี้ลูกค้าหายไปกว่า 50% จากเดิมที่เคยขายได้วันละ 400-500 กิโลกรัม ตอนนี้ขายได้วันละไม่ถึง 200 กิโลกรัมเลย จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ และเห็นใจบ้าง เพราะแม่ค้าทุกคนก็หากินกันอย่างสุจริต ไม่ได้โกงราคาแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image