สิ้นนักเขียนดัง ‘เรืองรอง รุ่งรัศมี’ เจ้าของผลงาน ‘เดียวดายใต้เงาจันทร์’ วงการหนังสือยกย่อง กล้าหาญสู้อำนาจนิยม

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม มีรายงานถึงการเสียชีวิตของนายรุ่งโรจน์ กำจงจรุงวิทย์ หรือ  ‘เรืองรอง รุ่งรัศมี’ นักเขียน นักแปล และกวีซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาจีน เจ้าของผลงาน ‘เดียวดายใต้เงาจันทร์ โกวเล้งรำพัน’ โดยมีคนในแวดวงหนังสือร่วมโพสต์แสดงความอาลัยผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก อาทิ ‘รอนฝัน ตะวันเศร้า’ กวีชื่อดัง ระบุในตอนหนึ่งว่า

‘กับอาเรืองรอง หลายคนบอกว่าเขาคือหมาป่าพเนจรใต้แสงจันทร์ หลายครั้งที่จะได้รับรู้ว่า เขาคือนักเขียนที่ต่อต้านอำนาจนิยมและพวกเผด็จการนิยมมาอย่างไม่เคยบิดพริ้ว ไม่เคยมาบอกว่าสำนึกพลาดในภายหลัง และไม่เคยเป็นพวกไม้หลักปักขี้เลนในแวดวงที่นักเขียนและกวีรุ่นใหญ่ไม่คิดจะทำ….อะไรเลยนอกจากการอยู่ให้เป็น’

ในขณะที่ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ คอลัมนิสต์ด้านศิลปะ ระบุว่า ‘เรืองรอง รุ่งรัศมี’ เป็นหนึ่งในครูทางภาษาและการเขียนของตนเสมอมา รู้สึกโชคดีที่ต่อมาได้มีโอกาสได้เป็นมิตรสหายกับนักเขียนในดวงใจในเฟซบุ๊ก โดยเป็นผู้คอยให้คำติชมผลงานและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาจีนในงานเขียนของตนด้วยความเมตตาอารีตลอดมา เมื่อได้ข่าวการเสียชีวิตในวันนี้ทำให้รู้สึกอาลัยและใจหายอย่างยิ่ง วันนี้ขอดื่มคารวะและอำลาเป็นครั้งสุดท้าย

ด้านโตมร ศุขปรีชา ระบุว่า ตนเคยพบ ‘เรืองรอง รุ่งรัศมี’ 2 ครั้ง และเป็น 2 ครั้งที่ประทับใจมาก อย่างหนึ่งอาจเพราะอ่านงานของนักเขียนดังกล่าวมาหลายชิ้น แต่อีกอย่างหนึ่งคือประทับใจในความกล้าหาญ กล้าที่จะต่อสู้กับอำนาจ แม้มีความหวังเพียบริบหรี่ที่จะชนะ สุดท้ายแล้ว ชีวิตของทุกคน อาจล้วนเป็นเพียงความเดียวดายใต้เงาจันทร์เท่านั้นเอง

Advertisement

ทั้งนี้ งานสวดอภิธรรมศพนายรุ่งโรจน์จัดขึ้นที่วัดหัวลำโพง ศาลา 9 กำหนดสวด 2 คืน เริ่มต้นในคืนนี้ เวลา 19.00 น. ฌาปนกิจวันอังคารที่ 2 มิ.ย. เวลา 17.00 น.

เรืองรอง รุ่งรัศมี เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มวรรณศิลป์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ยุค 14 ตุลาคม 2516 มีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารด้วยนามปากกาอื่น ก่อนปี 2516 ออกจากการเรียนในมหาวิทยาลัย ด้วยผลพวงของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 แต่ไม่ได้เดินทางเข้าป่า ใช้ชีวิตในเมืองหลวง ทำงานรับจ้าง ครุ่นคิดและถกเถียงในกลุ่มมิตรสหาย

นามปากกาเรืองรอง รุ่งรัศมี เริ่มปรากฏครั้งแรกในนิตยสาร “หนุ่มสาว” ยุคหลัง 6 ตุลา 2519 มีงานเขียนและแปล สืบเนื่องต่อมา มีผลงานที่รวมเป็นเล่ม อาทิ

Advertisement

1.ความลับของทะเล รวมบทกวีเด็กไต้หวัน 2.เพราะฉันอายุสามสิบ รวมบทกวีจีนร่วมสมัย 3.มณีปัญญา ปรัชญานิพนธ์จีนโบราณ 4.ยิ้มชุบปัญญา รวมนิทานเปรียบเทียบร่วมสมัยของจีน 5.เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ อ่านกลยุทธ์ บางบทจาก “สื่อจี้” หนังสือประวัติศาสตร์เล่มแรกของจีน 6.ความฝันครั้งเก่า รวมเรื่องสั้นร่วมสมัยของไต้หวัน 7.เดียวดายใต้เงาจันทร์ โก้วเล้งรำพัน ความเรียงชีวิตของโก้วเล้ง 8.ผิวขลุ่ยใต้ร่มไผ่ เกล็ดกลยุทธ์จากประวัติศาสตร์จีน 9.รอยยิ้มในปัญญา ปรัชญานิพนธ์หฤหรรษ์แห่งเมธีจีนโบราณ 10.วิถีแห่งประมุข (งานแปลร่วมกับโกมุที ปวัตนา)

งานเขียน
1.จากข้างหน้าต่างบ้านชานเมือง ความเรียงมุมชีวิตใกล้ตัว 2.กิ่งไผ่และดวงโคม ชีวิตเปลี่ยนบนสามแผ่นดิน ข้อเขียนด้านการมองจีน 3.ธุลีดาวของยุคสมัย เสี้ยวศตวรรษของเรื่องราวและผู้คนเดือนตุลา ความเรียงเสี้ยวศตวรรษ 14 ตุลาคม 4.ขลุ่ยผิวเพลงพระจันทร์ 5.มังกรซ่อนลาย 6.รวยรินกลิ่นชา 7.โอบกอดจันทรา

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image