เอฟเอแบนเดเล่ อัลลี่ 1 นัด กรณีถ่ายคลิปล้อเลียนเรื่องโควิด ชวดช่วยไก่ฟาดแข้งผี 19 มิ.ย.

เดเล่ อัลลี่ (Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP)

เอฟเอแบนเดเล่ อัลลี่ 1 นัด กรณีถ่ายคลิปล้อเลียนเรื่องโควิด ชวดช่วยไก่ฟาดแข้งผี 19 มิ.ย.

เดลี่ อัลลี่ แนวรุกท็อตแนม ฮอตสเปอร์ โดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ลงโทษห้ามลงสนาม 1 นัด กรณีส่งคลิปวิดีโอทางแอพพ์ “สแน็ปแชต” ให้เพื่อนทางแอคเคาต์ส่วนตัว แต่โดนสื่อเอามาแฉ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเชิงล้อเลียนเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” อีกทั้งยังแสดงท่าทางล้อเลียนชาวเอเชีย ทำให้อัลลี่พลาดโอกาสลงสนามช่วยทีมในเกมเหย้ารับมือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในวันที่ 19 มิถุนายน ซึ่งเป็นเกมเตะนัดแรกหลังพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลับมาแข่งขันใหม่หลังหยุดชะงักไปเพราะโรคระบาดตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม

นอกจากนี้ อัลลี่ยังโดนลงโทษปรับเงิน 50,000 ปอนด์ (2 ล้านบาท) และต้องเข้ารับการอบรมเรื่องการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมด้วย

สำหรับคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นคลิปขณะอัลลี่สวมหน้ากากอนามัยที่เลาจ์ของสนามบิน ก่อนจะเคลื่อนกล้องไปยังชายชาวเอเชียคนหนึ่ง แล้วซูมไปยังขวดแอลกอฮอล์ล้างมือของชายคนดังกล่าว ซึ่งอัลลี่ให้การในการไต่สวนของเอฟเอว่า ส่งคลิปนี้ทางแอคเคาต์ส่วนตัวให้กับเพื่อน แต่คิดได้ว่าอาจจะเป็นคลิปที่ไม่เหมาะสม จึงลบออกก่อนขึ้นเครื่อง อย่างไรก็ตาม มีเพื่อคนหนึ่งหักหลัง แอบเซฟคลิปไปขายให้สื่อ จนกลายเป็นประเด็น

อัลลี่ยังได้ออกแถลงการณ์ขอโทษที่การกระทำของตัวเองอาจสร้างความไม่พอใจให้ผู้อื่น พฤติกรรมที่แสดงออกว่าเป็นเรื่องตลกนั้นเป็นการประเมินสถานการณ์ที่ขาดความรู้ความเข้าใจในไวรัสอันตรายที่ส่งผลกระทบในวงกว้างเกินกว่าที่คิดไว้มาก แต่ต้องขอบคุณเอฟเอที่ไม่ได้มองว่าการกระทำของตนเข้าข่ายการเหยียดเชื้อชาติ เพราะตนต่อต้านการเหยียดผิวและเหยียดเชื้อชาติอย่างยิ่งอยู่แล้ว แต่ต้องพึงระวังเรื่องคำพูดและการกระทำที่อาจส่งผลกระทบกับผู้อื่นให้มากกว่านี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image