เฟซบุ๊ก ปัดแบ่งรายได้โฆษณาสื่อจิงโจ้ ชี้ตัดคอนเทนต์ข่าวออกไปก็ไม่กระทบรายได้

เฟซบุ๊ก ปัดแบ่งรายได้โฆษณาสื่อจิงโจ้ ชี้ตัดคอนเทนต์ข่าวออกไปก็ไม่กระทบรายได้

บริษัทเฟซบุ๊กส่งหนังสือถึงคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันทางธุรกิจของออสเตรเลีย หรือเอซีซีซี เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินส่วนแบ่งของรายได้จากการโฆษณาให้กับสื่อในท้องถิ่นของประเทศออสเตรเลีย พร้อมกับขู่ด้วยว่าจะตัดคอนเทนต์ข่าวออกจากแพลทฟอร์มเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊กระบุในหนังสือที่ส่งให้กับเอซีซีซีว่า เนื้อหาข่าวเป็นเพียงส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งในกระดานข่าวของผู้ใช้งานโดยทั่วไป หากไม่มีข่าวในเฟซบุ๊กออสเตรเลีย เฟซบุ๊กมั่นใจว่าตัววัดผลทางการตลาดและรายได้ของเฟซบุ๊กในออสเตรเลียนั้นจะไม่ส่งผลกระทบที่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด

“แต่หากพูดถึงคุณค่าทางสังคมและผลประโยชน์ของสำนักข่าวเรายังอยากที่จะให้เนื้อหาของสำนักข่าวได้เผยแพร่ผ่านแพลทฟอร์มของเรา” เฟซบุ๊ก

ท่าทีของเฟซบุ๊กมีขึ้นหลังจากออสเตรเลียเตรียมที่จะออกระเบียบข้อบังคับเพื่อให้เฟซบุ๊กรวมถึงกูเกิล แบ่งรายได้จากการโฆษณาผ่านคอนเทนท์ข่าว แผนซึ่งถูกผลักโดนโดยสื่อยักษ์ใหญ่ 2 สำนักอย่างนิวส์คอร์ป และ ไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่เรียกร้องให้เฟซบุ๊กและกูเกิลแบ่งรายได้จากการโฆษณา 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเอซีซีซี ประมาณการณ์ว่าเฟซบุ๊กและกูเกิลมีรายได้จาการโฆษณาผ่านเนื้อหาข่าวปีละถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

Advertisement

ขณะที่กูเกิลออกมาปฏิเสธการแบ่งรายได้ดังกล่าวแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า รายได้จากโฆษณาผ่านเนื้อหาข่าวของกูเกิลอยู่ที่ 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปีเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image