สุนี แจงเหตุไม่รับร่างฯ ชี้ การปราบโกงที่ดี ไม่ใช่เพิ่มโทษ-อำนาจให้องค์กรใด

วันนี้ (25 ก.ค.) นางสุนี ไชยรส อดีตกรรมการปฏิรูปกฎหมาย และผู้อำนวยศูนย์ส่งเสริมความเสมอภาคและความเป็นธรรม วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุผลในการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มีรายละเอียดดังนี้

“ทรรศนะส่วนตัว”ทำไมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ “ปัญหาใหญ่คือสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ด้อยกว่า รธน.40 และ 50 ที่ ปชช.สามารถใช้สิทธิของเขา ปกป้องตัวเขา และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐด้วยตนเอง รวมทั้งผ่านกลไกองค์กรอิสระ ศาลปกครอง รวมทั้งการเข้าชื่อเสนอ กม.โดย ปชช. เป็นร่างที่ “เพิ่มอำนาจรัฐ ลดอำนาจประชาชน”….แต่ร่างนี้ไปบัญญัติหลวมๆ ในหน้าที่ของรัฐ และแนวนโยบายของรัฐ เป็นร่างที่” เพิ่มอำนาจรัฐ ลดอำนาจประชาชน”

ตัวอย่าง สิทธิชุมชนที่ด้อยกว่าเดิมอย่างมาก ขณะที่กำลังมีความขัดแย้งจากโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลทั่วประเทศ ที่มีผลกระทบต่อ ปชช.มากมาย และไปตัดมาตราสำคัญว่าด้วยการมีส่วนร่วมของปชช.ทุกขั้นตอนอย่างกว้างขวาง โดยมีสัดส่วนหญิงชายใกล้เคียงกันในการมีส่วนร่วมออกทั้งมาตรา และการมี” …ทั้งนี้ตามที่ กม.บัญญัติ “จำนวนมาก ขณะที่ รธน.เองก็เขียนสิทธิไม่ครบถ้วนไม่ชัดเจนอยู่แล้ว กม.ลูกโดย กรธ.และ สนช.ที่ไม่มีหลักประกันกระบวนการมีส่วนร่วมของ ปชช. จึงยิ่งนำไปสู่การออกกฎหมายหรือการตีความ รธน.ที่มีแนวโน้มหนักกว่าตัว รธน.ฉบับนี้ ที่ “ลดอำนาจประชาชน เพิ่มอำนาจรัฐ” อยู่แล้ว และการปราบโกงดีที่สุดคือ การทำให้ ปชช.เข้มแข็ง และมีบทบาทมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐทุกระดับ ไม่ใช่การเพิ่มโทษ หรือมีองค์กรใดมาตรวจสอบเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image