เทวัญลุย-เซ็นตั้งกก.สอบบิ๊กอสมท.-ปมร้อนแบ่งค่าคลื่น 50:50

เทวัญ ลิปตพัลลภ

เทวัญลุย-เซ็นตั้งกก.สอบบิ๊กอสมท.-ปมร้อนแบ่งค่าคลื่น 50:50

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน)ได้เซ็นลงนาม แต่งตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือการจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz แล้ว เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และคณะจำนวน 20 คน ได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ณ จุดบริการประชาชน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านนายเทวัญ ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นข่าวที่ปรากฏผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ กรณีมีการนำเสนอข่าวว่าผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท อสมทจำกัด (มหาชน) เสนอแบ่งสัดส่วนเงินชดเชยคลื่นความถี่ 2600 MHz ให้แก่เอกชนคู่สัญญาครึ่งหนึ่ง และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและเป็นประเด็นที่สังคมต่างคนให้ความสนใจ (Hot issue) จึงเห็นควร พิจารณามอบหมายรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาเห็นชอบตามข้อเสนอของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการ กรณีการแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือการจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz ที่ถูกต้องและเป็นการรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกำกับดูแลให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับและอำนวยประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) อาศัยอำนาจตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 165/2562 เรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 196/2562

เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 20 สิงหาคม 2562 และบัญชาของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ในบันทึกข้อความที่ นร. 0105.0 /4152 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2563 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ หรือการจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz โดยมี ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ

กรรมการประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กรรมการ ศาสตราจารย์นันทวัฒน์ บรมานันท์ ผู้อำนวยการส่วนกฎหมายสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

Advertisement

ทั้งนี้อำนาจหน้าที่คือ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเอกสารการดำเนินการมาตรการและหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกรณีการแจ้งยืนยันรายละเอียดและสัดส่วนการชดใช้ ในการจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 MHz ว่ามีข้อเท็จจริงและขั้นตอนอย่างไร เป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมายระเบียบ ข้อบังคับหรือไม่ เป็นการรักษาผลประโยชน์หรือทำให้รัฐเสียประโยชน์หรือไม่ รวมทั้งข้อเท็จจริงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวด้วย เรียกเอกสารหรือพยานหลักฐาน และเรียกพนักงาน ลูกจ้างหรือบุคคลต่าง ๆ มาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ รวบรวมข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว วิเคราะห์ ประมวลผล เสนอแนะ และสรุปผลการดำเนินการ ดำเนินการอื่นๆที่จำเป็นหรือตามที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้การดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจบรรลุผลสำเร็จ โดยให้คณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน และสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเสนอความเห็นต่อผู้มีคำสั่งแต่งตั้งมาเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image