ฝ่ายค้านเอาแน่! ‘สุทิน’ ชี้งบปี’64 เป็นร่างที่ ขรก.อยากทำ แต่ ปชช.ไม่อยากได้

“สุทิน” ชี้งบปี’64 เป็นร่างที่ ขรก.อยากทำ แต่ ปชช.ไม่อยากได้ ขณะที่ฝ่ายค้านติดใจงบศาล รธน.ไม่มีกฎหมายรองรับ เผยเข้าวาระ 2-3 ประมาณเดือน ก.ย.

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่จะเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคมนี้ ว่า ส.ส.ฝ่ายค้านมีผู้แสดงเจตจำนงอภิปรายกว่า 120 คน และอาจมีเพิ่มหลังจากนี้ ทั้งนี้ ยอมรับว่ามี ส.ส.หลายคนถามถึงการจัดสรรงบประมาณให้ศาลรัฐธรรมนูญ ที่อ้างว่ายังไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งที่ผ่านมายังคงติดใจงบประมาณของศาลรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้จะมีสมาชิกหยิบยก ประเด็นนี้ขึ้นมาอภิปราย ขณะเดียวกันเห็นว่าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’64 ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน แม้จะให้ข้าราชการจัดทำงบประมาณมา แต่ก็ไม่ได้สนองต่อประชาชน จึงเป็นการจัดงบประมาณที่ข้าราชการอยากทำ แต่ประชาชนไม่ได้อยากได้ นอกจากนี้ ยังติดใจเรื่องการจัดทำงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะการใช้งบประมาณจาก 3 ก้อนที่ใช้ดำเนินการซ้ำซ้อนไม่สัมพันธ์กัน คือ งบประมาณตาม พ.ร.บ.โอนงบ 2563 งบตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’64 แม้จะเชิญสำนักงบประมาณ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ มาชี้แจงแล้วแต่ยังไม่กระจ่างชัด

นายสุทินกล่าวต่อว่า จากการหารือกับประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แล้ว กำหนดตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’64 จำนวน 72 คน มีกรอบเวลาศึกษา 80-90 วัน โดยจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ช่วงประมาณเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเป็นกรอบเวลาที่มีข้อจำกัด จึงอยากฝากต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือนักการเมืองรุ่นต่อไปว่าขอให้ ให้เวลาในการอภิปรายและพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่มากขึ้นกว่านี้

นายสุทินกล่าวต่อว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าโลกเปลี่ยนไปมาก ส.ส.ทุกคนต้องปรับตัวตามโลก แต่รัฐบาลกลับไม่ปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณ และยังมีงบประมาณในส่วนของงบบูรณาการให้จังหวัดที่สมาชิกยังคงติดใจ เพราะงบปี’64 เป็นงบที่ทำไว้ตั้งแต่ปี’62 แต่มีปรับเปลี่ยนตอนมีโควิด-19 เข้ามา และยังติดใจงบบูรณาการ งบจังหวัด ที่เดิมจัดสรรให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ แต่ก็จัดงบมาไว้ที่ส่วนกลาง ถือเป็นความซ้ำซ้อนระหว่างงบกลางกับงบจังหวัด เช่น ทำถนนหลวง เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image