ชลประทานขอนแก่น คาดส.ค.มีพายุฝน ช่วยเติมน้ำ 3 เขื่อนใหญ่ สั่งเตรียมเครื่องจักรรับภัยแล้ง-น้ำท่วมฉับพลัน

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น เผยเริ่มมีน้ำไหลลง 3 เขื่อนใหญ่บ้างแล้ว คาดช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม จะมีพายุพัดผ่าน ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนที่ตกลงมานอกจากจะทำให้มีน้ำไปเลี้ยงต้นข้าว และผลผลิตการเกษตรอื่นแล้ว ยังมีน้ำเริ่มไหลลงไปในเขื่อนขนาดใหญ่บ้างแล้ว โดยเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 1.12 ล้าน ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) จากความจุ 2,431.30 ล้านลบ.ม. ส่วนเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 2.19 ล้านลบ.ม. จากความจุ 1,980 ล้านลบ.ม. และเขื่อนจุฬาภรณ์ มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 0.82 ล้านลบ.ม.จากความจุ 163.75 ล้านลบ.ม.

“สำหรับตลอดห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และ ตั้งแต่วันที่ 26-30 กรกฎาคม 2563 มีน้ำไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์ ทั้งสิ้น 648 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนลำปาว 5.26 ล้านลบ.ม. และเขื่อนจุฬาภรณ์ มีน้ำไหลเข้าเพียง 2.56 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่ายังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ หากเปรียบเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าช่วงฤดูฝนที่เหลือจะมีพายุพัดผ่าน ทำให้มีฝนตกหนัก และมีน้ำไหลลงเขื่อนตามเป้าที่ตั้งไว้ ขณะเดียวกัน สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 257 เครื่อง และเครื่องจักรกลอื่น ๆ ไว้คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดหากต้องประสบปัญหาภัยแล้ง และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้ ตลอด 24 ชั่วโมง” นายศักดิ์ศิริ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image