“กกต.”ขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมปชต. หวังช่วยให้ความรู้ปชช. ทำเลือกตั้งสุจริต

“กกต.”ขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมปชต. หวังช่วยให้ความรู้ช่วยทำให้การเลือกตั้งสุจริต การเมืองภาคพลเมืองเข้มข้น รองรับภารกิจเลือกตั้งในอนาคต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนกิจกรรมศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย โดยมี นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต. พร้อมพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เข้าร่วม โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า กกต.เห็นความสำคัญการให้การศึกษา เรียนรู้ และให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีประชาธิปไตยในชุมชน โดยส่งเสริมศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย ให้ความรู้ความเข้าใจและทำให้การเลือกตั้งสุจริต ทำให้การเมืองภาคพลเมืองเข้มแข็ง กกต.ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ซึ่งในการทำหน้าที่ของ กกต. ก็ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งเป็นเหมือนต้นน้ำของประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมระบบ และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ กกต. จะต้องส่งเสริมการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน รวมทั้งการตรวจสอบการเลือกตั้ง

“ผมหวังว่าจะเห็นความสำเร็จจากโครงการนี้ใน 2 ประการ คือ 1.การขอให้ช่วยกันทบทวน กิจกรรมที่ผ่านมา ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับปรุง และ 2 หวังว่าจะนำข้อสรุป ไปเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมรองรับภารกิจสำคัญ โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น”นายอิทธิพร กล่าว

จากนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เป็นตัวแทนสำนักงาน กกต. ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแก่ประชาชน ร่วมกับ นายธนาคม จงจิระ  อธิบดีกรมการปกครอง นายประยูร  รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นางอภิญญา ชมภูวงศ์ รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ทั้งนี้ เพื่อให้มีเครือข่ายอาสาสมัคร ในระดับหมู่บ้าน ทำงานร่วมกับคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยซึ่งจะเป็นกลไกการขับเคลื่อน กิจกรรมระดับตำบลเพื่อร่วมกันพัฒนาประชาธิปไตยให้มีความยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนกิจกรรมศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย ผ่านการมี “ต้นแบบที่ดี” ที่สามารถสร้างการเรียนรู้ของประชาชนในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมทั้ง สร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการมีส่วนร่วมด้วยการมีวิถีชีวิตประชาธิปไตย มีวัฒนธรรมการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับตนเองและบริบทของพื้นที่ ตลอดทั้งการปลุกจิตสำนึกของชุมชนให้เป็นหมู่บ้านรณรงค์ไม่ขายเสียง และสร้างเครือข่ายเพื่อให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ภายใต้แนวทางการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image