กระเป๋าผ้าไทยทรงออกแบบ ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ เชิดชูภูมิปัญญาไทย

กระเป๋าผ้าทรงออกแบบ

กระเป๋าผ้าไทยทรงออกแบบ ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ เชิดชูภูมิปัญญาไทย

ผ้าผืนหนึ่ง มิเพียงเป็นเครื่องนุ่งห่ม ปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อคนเราเท่านั้น แต่ “ผ้าไทย” ยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงอัตลักษณ์และภูมิปัญญาของคนไทย ที่ถ่ายทอดผ่านเส้นใย ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

และนับเป็นพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระดำริยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าและการทอผ้าไหมไทย ให้ทัดเทียมนานาประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กลุ่มผู้ทอผ้าท้องถิ่นทั่วประเทศ และสืบสานภูมิปัญญาที่ตกทอดให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยต่อไปอย่างยั่งยืน ดังที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกาย พระปรีชาญาณ ประกอบพระราชกรณียกิจมาตลอด 70 ปี

โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเลือกฉลองพระองค์ผ้าไหมไทย ที่ทรงออกแบบตามสมัยนิยม ครั้งเสด็จไปทรงประกอบพระกรณียกิจในที่ต่างๆ ทั้งยังฉลองพระองค์ไปยังต่างประเทศ ให้ชาวต่างชาติได้ประจักษ์ และยังทรงออกแบบเครื่องแต่งกาย ด้วยการใช้ผ้าไหมไทยอยู่เสมอ ดังเช่นครั้งที่มิสยูนิเวิร์ส 2018 จัดประกวดที่ประเทศไทย พระองค์ ทรงออกแบบตัดเย็บชุดราตรีจากผ้าไหมไทย ให้แก่ เดมี ลีห์เนล ปีเตอร์ส มิสยูนิเวิร์ส 2017 และ นิ้ง-โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 สวมใส่ในงานไทยไนท์

สร้างความประทับใจให้กับใครหลายคน

Advertisement


การนี้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ Sirivannavari Bangkok พระราชทานคอลเล็กชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษจากแบรนด์ 35 ใบ จัดแสดงในงานนิทรรศการผ้าครั้งยิ่งใหญ่ “ไอคอน คราฟต์ ไทย เท็กซ์ไทล์ ฮีโร่ส์” ที่ไอคอน คราฟต์ ไอคอนสยาม ชั้น 4-5 เพื่อส่งต่อความภาคภูมิใจในผลงานของคนไทย

Sirivannavari Bangkok Craftsmanship Showcase ในคอลเล็กชั่นพิเศษ กระเป๋าทรงออกแบบครั้งนี้ พระองค์พระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มทอผ้าต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนและสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้ทอผ้า จำนวน 35 ใบ มาร่วมแสดง นำเสนอทรงออกแบบกระเป๋าแฟชั่น รูปแบบผสมผสานที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน โดยรูปทรงของกระเป๋าพัฒนาจากกระเป๋าถือทรงตะกร้าโบราณ กับกระเป๋าถัง เพิ่มความโดดเด่นจากงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก Sirivannavari Atelier and Academy ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศส ตราสัญลักษณ์นกยูงของแบรนด์ และตัวอักษร S สัญลักษณ์ของแบรนด์อย่างประณีต

Advertisement

เผยให้เห็นผลงานหลากหลายรูปแบบ ทั้งกระเป๋าสะพายครอสบอดี้ ใบเล็ก, กระเป๋าถือ หรือกระเป๋าถือประดับขนนก ทั้งยังเพิ่มลูกเล่นให้กับโซ่สายสะพาย นับเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทย ที่ผสมผสานกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว

ภายในงานจัดแสดงและจำหน่ายชิ้นงานผ้าไทยรังสรรค์จากศิลปินครูศิลป์ของแผ่นดิน อาทิ มีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปูน จ.อุบลราชธานี, อ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ และการออกแบบผ้าไทยจากดีไซเนอร์ชื่อดังของแบรนด์ อาซาว่า, ฮุคส์ บาย ประภากาศ และวชิรวิชญ์ จากผ้าของกลุ่มทอผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ อีกด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image