ศิลปินจับไมค์ปราศรัย คาใจ เจอเบรกหลายรอบ หลังขอจัดนิทรรศการ ‘ต้านเผด็จการ’ ลั่นการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

กลุ่ม ‘Unmuted project’ ยัน ศิลปะไร้ขอบเขต ชวนส่งผลงาน ร่วมจัดนิทรรศการ ต้านเผด็จการ

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับในข้อหา ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา จากการปราศรัยและเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่สกายวอล์ก หน้าศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ มีการประกาศรวมพลัง จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส ผ่านทางโซเชียล โดยระบุว่า “เมื่อกฎหมายเป็นเครื่องมือของเผด็จการ มันคงถึงเวลาของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.30 น. มีประชาชนเดินทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีดำ และยืนหลบแดด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานความมั่นคงนอกเครื่องแบบหลายนาย รอบบริเวณ ก่อนจะเริ่มกิจกรรมในเวลาประมาณ 16.00 น. โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนยังคงปักหลักฟังการปราศรัยของแกนนำ “คณะประชาชนปลดแอก” ทีีหมุนเวียนขึ้นมากล่าวอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีฝนตกอย่างหนักในเวลา 17.07 น.

ในตอนหนึ่ง ตัวแทนกลุ่ม “Unmuted project” ขึ้นปราศรัย โดยกล่าวว่า ทางกลุ่มจะนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะเพื่อต่อต้านเผด็จการ โดยได้ติดต่อหลายสถานที่เพื่อขอจัดนิทรรศการศิลปะ แต่ถูกตอบกลับมาว่า ถ้าเป็นเรื่องการเมืองไม่สามารถอนุญาตได้ จึงสงสัยว่าทำไมไม่สามารถพูดเรื่องการเมืองได้ ถ้าศิลปะคือความอิสระ แล้วทำไมต้องมีขอบเขต

Advertisement

“Now or Never ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่ฮ่องกง แต่จะเกิดขึ้นที่นี่ด้วย ฝากงานแสดงศิลปะที่จะจัดขึ้นวันที่ 29 สิงหาคม – 5 กันยายนนี้ ที่สวนครัวองุ่น เรารับผลงานศิลปะทุกรูปแบบ ไม่มีข้อจำกัด

ผมไม่ใช่คนมีชื่อเสียง แต่อยากลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อพิสูจน์ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ถ้าคุณก้าวออกมา ทุกคนจะเดินไปพร้อมกับคุณ ถามตัวเองว่าอยากส่งต่ออนาคตเช่นนี้ให้ลูกหลานจริงหรือ เราต้องทำให้ทุกคนเข้าใจให้ได้ ว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ส่งผลกับคุณตั้งแต่เกิดถึงตาย” ตัวแทนกลุ่ม Unmuted project กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ทั้ง ภาพวาด ภาพเขียน กลอน ตัวอักษรภาพ วิดีโอเคลื่อนไหวทุกประเภท งานกราฟิกดีไซน์ บทความ หนั้งสั้น หนั้งยาว ภาพยนตร์ โมเดลสามมิติ หรือผลงานศิลปะที่เข้าคอนเซ็ปต์ ‘ศิลปะต่อต้านเผด็จการ’ ไม่จำกัดเทคนิค
สามารถส่งผลงานมาได้ที่ ลิงก์ https://bit.ly/32Qt2u3

Advertisement

โดยกลุ่ม Unmuted project จะเปิดรับสมัครผลงานจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนี้ และจะจัดแสดงผลงาน ที่ สวนครูองุ่น ถนนสุขุมวิท 55 ซอยทองหล่อ 3 เขตวัฒนา แขวงคลองตันเหนือ กรุงเทพฯ ในวันที่ 29 สิงหาคม – 5 กันยายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image