‘เอไอเอส’ ต่อยอดความร่วมมือการท่าฯอู่ตะเภา ยกระดับ ‘สนามบินอัจฉริยะ’ หนุน 5G ฟื้นฟูประเทศ

‘เอไอเอส’ ต่อยอดความร่วมมือการท่าฯอู่ตะเภา ยกระดับ ‘สนามบินอัจฉริยะ’ หนุน 5G ฟื้นฟูประเทศ

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา การท่าอากาศยานอู่ตะเภา ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด บริษัทในเครือของเอไอเอส เปิดเผยถึงความร่วมมือยกระดับการให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา สู่สนามบินอัจฉริยะ (สมาร์ทแอร์พอร์ต) ภายหลังร่วมพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่นในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2561

พลเรือโท กฤชพล เรียงเล็ก จำนงค์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับความร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด บริษัทในเครือของเอไอเอส ในการสนับสนุน ยกระดับสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินอัจฉริยะ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีในหลายออปชั่น อาทิ Smart video analytics solution ในการเสริมระบบบริหารจัดการอาคารผู้โดยสารด้วยเทคโนโลยีระบบวิเคราะห์ และประมวลภาพวิดีโออัจฉริยะ, แอพพลิเคชั่น Thailand smart airport ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารด้วยข้อมูลการบินและสนามบินหลากหลายในแอพพ์เดียว

พลเรือโท กฤชพลกล่าวว่า บริการดิจิทัลเหล่านี้ช่วยเหลือในสภาวะโควิด-19 ได้อย่างดี เนื่องจากลดการสัมผัสระหว่างผู้โดยสารกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเอไอเอสยังมีข้อมูลและแอพพ์อีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาต่อไป ไม่ว่าจะเครือข่าย 5G หรือ Wifi 6 อันเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นสมาร์ทแอร์พอร์ต และจะเป็นสนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลัก แห่งที่ 3 ของกรุงเทพมหานคร เชื่อมโยงการบินภายในภูมิภาคนี้

Advertisement

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมา เอไอเอสมีความร่วมมือทั้งกับกองทัพเรือและสนามบินอู่ตะเภา โดยเราอยากมีส่วนร่วมในการยกระดับเทคโนโลยีต่างๆ ล่าสุดมีเครือข่าย 5G และ Wifi 6 ซึ่งวันนี้เราเพิ่งดำเนินการติดตั้งในสนามบินอู่ตะเภา เนื่องจากเพิ่งได้รับใบอนุญาต 5G ที่สำคัญคือสนามบินอู่ตะเภาถือเป็นสนามบินแห่งแรกที่มีสัญญาณ 5G ครบถ้วน

นายสมชัยกล่าวว่า ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เอไอเอสจัดงานใหญ่เกี่ยวกับเรื่อง 5G ฟื้นฟูประเทศ ซึ่งอันที่จริงเราได้เตรียมเรื่อง 5G ตั้งแต่ก่อนโควิด-19 แพร่ระบาดแล้ว อย่างไรก็ตาม เราประมูลคลื่นความถี่ในวงเงินหลายหมื่นล้านบาท เช่นเดียวกันกับมีการลงเน็ตเวิร์ก 5G ในทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี กับกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ด้านนอกสนามบินอู่ตะเภารองรับสัญญาณ 5G อยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เอไอเอสมาเสริมในพื้นที่ด้านใน ทำให้สัญญาณ 5G ในสนามบินแรงขึ้น เป็นการตอบโจทย์การเพิ่มแอพพ์ต่างๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้

Advertisement

“ดังนั้น จากการลงทุนหลายหมื่นล้านเรื่องความถี่ และอีกหลายหมื่นล้านเรื่องเน็ตเวิร์ก เรามีเจตจำนงแน่วแน่ในการใช้ 5G ฟื้นฟูประเทศในด้านต่างๆ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ทั้งในอีอีซีเอง หรือในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น สนามบิน ท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ นี่เป็นบทใหม่ของความร่วมมือนี้ สำหรับความร่วมมือที่จะต่อยอดร่วมกันในอนาคตอันใกล้ ประกอบด้วย 1.ศึกษารูปแบบการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการสนามบิน ซึ่งจะเป็นแนวทางการพัฒนาและยกระดับสนามบินอู่ตะเภาในอนาคต และ 2.ทดสอบ ทดลองดิจิทัลโซลูชั่น เพื่อเสริมขีดความสามารถในการให้บริการของสนามบิน อาทิ ระบบ 5G Autonomous Driving, ระบบ 5G Surveillance เพื่อสอดส่องดูแลพื้นที่ ทั้งในบริเวณเทอมินัลและพื้นที่โดยรอบสนามบิน” นายสมชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image