พบอดีตผบช.น. 2 นาย เข้าข่ายบกพร่อง ไม่เร่งออกหมายจับ บอส อยู่วิทยา จนขาดอายุความ ส่งผบ.ตร.

คณะกก.ตร. เสนอรายชื่ออดีตผบช.น. 2 นาย เข้าข่ายบกพร่อง ไม่เร่งออกหมายจับบอส อยู่วิทยา จนคดีขาดอายุความหลายข้อหา ส่ง ผบ.ตร. พิจารณา

บอส อยู่วิทยา – เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มี พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นประธาน จะเสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจที่เข้าข่ายมีความบกพร่องในคดีของนายวรยุทธ ให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษ ซึ่งมีทั้งผู้ที่บกพร่องมากและบกพร่องน้อย เนื่องจากการสอบสวน ของคณะกรรมการพบว่านับจากวันที่ 3 กันยายน 2556 พนักงานอัยการมีหนังสือ เร่งรัดให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับนายวรยุทธ ส่งถึงพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ จำนวน 7 ครั้ง และหนังสือเร่งรัดให้รีบส่งตัวมาดำเนินคดี จำนวน 12 ครั้ง พนักงานอัยการมีหนังสือทวงถามไปยังผบก.น.5 ในขณะนั้น จำนวน 1 ครั้ง และมีหนังสือถึงผบช.น.ในขณะนั้นอีก 2 ครั้ง เพื่อขอให้เร่งรัดออกหมายจับ ในข้อหาที่ยังไม่หมดอายุความ 4 ข้อหา ได้แก่ ขับรถชนแล้วไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงาน ขับรถชนแล้วไม่หยุดให้การช่วยเหลือ ขับรถชนทรัพย์สินเสียหาย และขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมขอให้รีบส่งตัวมาดำเนินคดี แต่ปรากฏว่ากลับไม่มีการขออนุมัติออกหมายจับ กระทั่งวันที่ 25 เมษายน 2560 นายวรยุทธ ได้เดินทางออกนอกประเทศ แต่พนักงานสอบสวนเพิ่งไปขอออกหมายจับวันที่ 28 เมษายน 2560 หลังจากนายวรยุทธ เดินทางออกไปแล้ว 3 วัน

ทางคณะกรรมการ เล็งเห็นว่าหากในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับ ก็มีโอกาสที่จะจับกุมนายวรยุทธ มาดำเนินคดีได้ เนื่องจากยังเป็นช่วงที่นายวรยุทธ มีการเคลื่อนไหวเดินทางเข้าออกประเทศอยู่ การพิจารณาข้อบกพร่องของข้าราชการตำรวจ ที่เกี่ยวข้องในห้วงเวลา 3 กันยายน 2556 ถึง 25 เมษายน 2560 ของคณะกรรมการชุดนี้ พบนายตำรวจที่เข้าข่ายมีความบกพร่อง เช่น อดีต ผบช.น. 2 นาย อดีตผบก.น.5 ประมาณ 2-3 นาย อดีตรอง ผบก.น.5 รับผิดชอบดูแลงานสอบสวน ประมาณ 2-3 นาย อดีตผกก.สน.ทองหล่อ ประมาณ 3-4 นาย อดีตรอง ผกก.สน.ทองหล่อ รับผิดชอบงานสอบสวน ประมาณ 3-4 นาย ทั้งนี้ข้อบกพร่องของแต่ละนาย อาจมีความหนัก เบา แตกต่างกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image