“ถ้าโควิด-19 ทำให้เราต้องปิดประเทศ 1 ปี ผมมั่นใจว่า บ้านไร่กร่างของผมอยู่ได้ อยู่ได้เพราะเศรษฐกิจพอเพียงนี่แหละ”

ด้วยความตั้งใจที่อยากจะนำพาชุมชนไปสู่ความเข้มแข็ง พึ่งพาตัวเองได้ และมีความรักความสามัคคีกัน แต่การที่จะใช้เพียงคำพูดบอกให้ชาวบ้านเปลี่ยนความเคยชินแบบเดิมๆคงเป็นเรื่องยาก “ผู้ใหญ่ประสงค์ หอมรื่น” ผู้ใหญ่บ้านไร่กร่าง หมู่ 5 ต.ไร่สะท้อน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี จึงพยายามทำตัวเองให้เป็นต้นแบบ ทั้งการปลูกผักปลอดสาร , ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ และยึด “ศาสตร์พระราชา” เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เมื่อชาวบ้านเห็นความสำเร็จของครอบครัวผู้ใหญ่ที่ปลูกผักไว้กิน เมื่อเหลือก็เก็บไปขายได้ทุกเช้ามีเงินให้ลูกไปโรงเรียนได้โดยไม่ต้องกู้ยืมเงิน ก.ย.ศ. ทำให้ชาวบ้านไร่กร่าง หันมาปลูกผักปลอดสาร จนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน

ด้วยความที่รักในถิ่นฐานบ้านเกิด รักวัฒนธรรมประเพณี และรักในวิถีชีวิตเดิมๆของคนเมืองเพชร “ผู้ใหญ่ประสงค์” และชาวบ้านไร่กร่าง มีแนวคิดที่จะอนุรักษ์การขึ้นต้นตาล และการทำน้ำตาลเมืองเพชร ให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ให้เด็กรุ่นลูกรุ่นหลานได้ร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ

จนถึงวันนี้ “ทุ่งนา-ป่าตาล บ้านไร่กร่าง” กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแนวอนุรักษ์ที่ได้รับความนิยมมีทั้งเด็กนักเรียน และนักท่องเที่ยว มาศึกษาเรียนรู้ตลอดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

Advertisement

ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ “ผู้ใหญ่ประสงค์ หอมรื่น” ผู้ใหญ่บ้านไร่กร่าง หมู่ 5 ต.ไร่สะท้อน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ยึดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และใช้เป็นต้นแบบในการนำพาให้ชาวบ้านไร่กร่าง ร่วมกันสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งและอุดมสมบูรณ์ ในช่วงที่มีการระบาดของ “โควิด-19” ชาวบ้านไร่กร่างแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ และหากต้องมีการปิดประเทศยาวนานกันถึง 1 ปี “ผู้ใหญ่ประสงค์” มั่นใจว่า ชาวบ้านไร่กร่างจะอยู่กันได้แบบสบายๆ ไม่เดือนร้อนเพราะทุกคนในชุมชนมีกินมีใช้อย่างพอเพียง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image