คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : “กัมปง โลรอง บวงกอก” หมู่บ้านดั้งเดิมแห่งสุดท้ายในสิงคโปร์

REUTERS/Edgar Su

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : “กัมปง โลรอง บวงกอก” หมู่บ้านดั้งเดิมแห่งสุดท้ายในสิงคโปร์

ประเทศสิงคโปร์ ศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีประชากรอยู่ 5.7 ล้านคน มีความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การศึกษา และอื่นๆอีกมากมาย

หากแต่ภายใต้เมืองที่เติบโต และมีวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา จนเหมือนเมืองสมัยใหม่ ยังคงมีหมู่บ้านเล็กๆ ที่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิมของสิงคโปร์เอาไว้ ชื่อว่า หมู่บ้าน “กัมปง โลรอง บวงกอก”

REUTERS/Edgar Su

กัมปง เป็นภาษามาเลย์ หมายถึง “หมู่บ้าน” ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่คงวิถีความเป็นอยู่ตามแบบดั้งเดิมของสิงคโปร์เอาไว้ ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวแล้วในประเทศเล็กๆ อย่างสิงคโปร์

“กัมปง โลรอง บวงกอก” มีบ้านไม้ชั้นเดียวอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ 26 หลังคาเรือน

Advertisement

และตอนนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม สำหรับคนในประเทศสิงคโปร์ หลังจากชายแดนประเทศต้องปิดลง เนื่องจากการระบาดของ “โควิด-19”

REUTERS/Edgar Su

ทั้งนี้ ทางการสิงคโปร์ พยายามที่จะสนับสนุนให้พลเมืองของตัวเอง เที่ยวในประเทศให้มากๆ ในช่วงวิกฤต โควิด-19 เช่นนี้ ที่ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ถึงกับแจกคูปองเงินสด ให้พลเมืองสิงคโปร์สำหรับท่องเที่ยวในประเทศ

และที่ “กัมปง โลรอง บวงกอก” ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดเพียง 724 ตารางกิโลเมตร ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวในประเทศ โดยราคาสำหรับท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม ไม่เกิน 3 คน จะอยู่ที่ 200 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 4,500 บาท หรือถ้าเป็นกลุ่ม 4-5 คน จะอยู่ที่ 250 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 5,700 บาท

Advertisement

และคิวทัวร์ตอนนี้ ก็เกือบจะเต็มแล้ว นับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

REUTERS/Edgar Su

โดยนักท่องเที่ยว จะได้มีโอกาสสัมผัสกับรู้วิถีการใช้ชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่เป็นไปตามแบบพื้นเมืองดังเดิม อย่างการรีดผ้าด้วยเตารีดถ่าน การเล่นหนังสติ๊ก การกินไอศกรีมหลอด เป็นต้น

นายนัสซิม ชาวบ้านในกัมปง วัย 52 ปี บอกว่า ตอนแรกๆ พวกชาวบ้านในหมู่บ้านก็รู้สึกอึดอัด เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาเที่ยวที่หมู่บ้าน มาดูชาวบ้านในหมู่บ้าน แต่ตอนนี้รู้สึกมีความสุขอย่างมากที่ได้เห็นนักท่องเที่ยวอยู่ใกล้ๆกับสนามหน้าบ้านของเขา

REUTERS/Edgar Su

ในหมู่บ้านแห่งนี้ ยังมีห้องเช่าราคาถูกที่สุดในสิงคโปร์อยู่ด้วย โดยบางห้อง ราคาเพียงแค่ 6.50 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน หรือราวๆ 150 บาทเท่านั้น

ถูกอย่างน่าเหลือเชื่อ สำหรับเมืองที่ได้ชื่อว่า มีค่าครองชีพที่แพงที่สุดในโลก

แม้เมืองต่างๆจะเติบใหญ่ไปเรื่อยๆ หากแต่ผู้คนก็ยังโหยหาอดีตกันอยู่ร่ำไป เหมือนๆกันทั่วโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image