‘อีสาน’ ลุกฮือ จัดแฟลชม็อบคู่ขนาน แสดงสัญลักษ์ ไม่เอาเผด็จการ

‘อีสาน’ ลุกฮือ จัดแฟลชม็อบคู่ขนาน แสดงสัญลักษ์ เราไม่เอาเผด็จการ

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนจำนวนมาก จัดกิจกรรมชุมชนเพื่อแสดงออกทางการเมือง โดยเฉพาะการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กลุ่มเยาวชนที่ชุมนุมที่ กทม.เมื่อวานนี้ กดดันให้รัฐปล่อยตัวและประณามการกระทำของรัฐบาลที่คุกคามประชาชน รวมทั้งร่วมส่งกำลังใจให้ผู้ชุมนุมที่กทม. โดยมีแกนนำ สับเปลี่ยนหมุนเวียนปราศรัยมุ่งเป้าโจมตีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่กำลังเป็นปัญหาขณะนี้

ที่จ.อุบลราชธานี เมื่อเวลา 16.30 น. มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ในนามคณะอุบลปลดแอก ประมาณ 100 คน สวมชุดดำชู 3 นิ้ว เรียกร้อง “นายกรัฐมนตรี” หยุดคุกคามประชาชน โดยเดินเท้าเริ่มจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลฯ เดินมาตามถนนชยางกรู ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลฯ ระยะทางกว่า 2 ก.ม. มีฝนโปรยปรายมาตลอดทาง เพื่อมารวมตัวกับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา อีกกลุ่มที่รออยู่ ที่บริเวณศาลหลักเมืองกว่า 300 คน เพื่อต้องการแสดงสัญลักษ์ เราไม่เอาเผด็จการ และไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

ที่จ.ขอนแก่น ที่ศูนย์อาหารและบริการ 1 (คอมเพล็กซ์) ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนักศีกษานักเรียน นักศึกษา และประชาชนจาก 4 เครือข่าย ประกอบด้วย ในกลุ่มภาคีนักเรียน KKC #ขอนแก่นพอกันที #ดาวดิน #วาทีวิชาการและการปฏิวัติ #คณะราษฎร และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการร่วมกันชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนและประณามการกระทำของรัฐบาลที่คุกคามประชาชน โดยมีการจัดเวทีขึ้นที่บริเวณศูนย์อาหารฯ เนื่องจากในช่วงก่อนเวลานัดรวมพลมีฝนตกลงมาทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมบริเวณหน้าศูนย์อาหารฯได้ที่จ.กาฬสินธุ์ บรรยากาศบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ (หลังเก่า) ซึ่งเป็นพื้นที่พิพิธภัณฑ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ ผู้ชุมนุมทางการเมือง นำโดยนายธนศักดิ์ โพธิเตมิย์ เป็นแกนนำและมีนักเรียนชั้นมัธยมปลายของสถานศึกษาชื่อดังในจ.กาฬสินธุ์ สับเปลี่ยนหมุนเวียนปราศรัย บางช่วงมุ่งเป้าโจมตีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่กำลังเป็นปัญหาขณะนี้ โดยมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 300 คน
ในการชุมนุมครั้งนี้มีการทำหนังสือขอชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ เป็นหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะ ลงวันที่ 17 ตุลาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงออกทางการเมือง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพ.ต.อ.ปริญญา คำเจริญ ผู้กำกับการ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจดูแลความปลอดภัยระหว่างการปราศรัยและบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันเหตุมือที่สาม ทั้งนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมด้วย

Advertisement

จากนั้นเวลาประมาณ 18.30 น. แกนนำได้ประกาศสลายการชุมนุม และนัดให้มีการชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 18 ตุลาคม เวลา 17.00 น. ที่ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) โดยการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ที่จ.นครพนม หน้าอาคารคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม มีกลุ่มเยาวชนประชาธิปไตยนครพนม ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง นัดรวมตัวกัน เพื่อแสดงจุดยืน เรียกร้องให้ปฏิรูปแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับ และไล่พลเอกประยุทธ จันโอชา นายกรัฐมนตรี มีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 200 คน โดยไม่มีแกนนำ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 20 คน มาสังเกตุการณ์และมีอาจารย์ประจำคณะวิชาฯ มาดูแลความเรียบร้อย ผู้มาชุมนุมใช้ชื่อกลุ่มว่า “เยาวชนประชาธิปไตย นครพนม” “นครพนมโนสนับสนุนความรุนแรง” โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image