‘ดีอีเอส’​ ยันไม่มีอำนาจโดยตรง สั่งปิดเพจ ‘เยาวชนปลดแอก-แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ’

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาเปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะประสานไปยังเฟซบุ๊กเพื่อสั่งปิดเพจ เยาวชนปลดแอก และ แนวร่วมธรรมศาสตร์เพื่อการชุมนุม เนื่องจากมีการนัดชุมนุมแสดงจุดยืนทางการเมืองแบบดาวกระจายหลายจุดทั่วประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอสไม่มีอำนาจโดยตรงในการสั่งปิดเพจเฟซบุ๊ก แต่สามารถอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ​ (พ.ร.บ.)​ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์​ ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในโลกออนไลน์ได้ โดยอำนาจในการสั่งปิดเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งต้องอาศัยคำสั่งศาลในการดำเนินการ

นายภุชพงค์กล่าวว่า ทั้งนี้ บทบาทของกระทรวงดีอีเอสที่ผ่านมามุ่งแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูล หรือนำเข้าข้อมูลผิดกฎหมายสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ช่วงนี้ ได้แก่ มาตรา 14 (2), 14 (3) และมาตรา 27

โดยมาตรา 14 ระบุว่า ผู้ใดกระทําความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

Advertisement

ขณะที่​ (2) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

และ (3) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image