ประวิตร ประชุมติดตามแก้หมอกควันภาคเหนือ เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู

เมื่อ 22 ต.ค. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา
09.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2563 โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
ที่ประชุมได้รับทราบ ถึงนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันของพื้นที่ภาคเหนือ โดยนายกรัฐมนตรี ให้นโยบายเตรียมความพร้อม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงอุดมศึกษาฯ, กระทรวงทรัพย์ฯ, สำนักนายกรัฐมนตรี และ 17 จังหวัดภาคเหนือ ให้เร่งแก้ปัญหา อย่างจริงจัง และยั่งยืน โดยต้องมีการบูรณาการทำงานร่วมกัน อย่างแน่นแฟ้น
จากนั้นคณะกรรมการได้พิจารณาเรื่องสำคัญ โดยเห็นชอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อขยายเส้นทาง รองรับการจราจรในเขตเมือง รวมทั้งเห็นชอบโครงการอาคารเช่า สำหรับผู้มีรายได้น้อย จ.เพชรบุรี (โพไร่หวาน) ของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยมีจำนวนห้องพัก 246 ห้อง
และเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งปัญหาภายในประเทศ และที่นำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ ให้ยกเลิกการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ 428 รายการ และกำหนดเงื่อนไขการนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แล้ว รวมถึงมีการตรวจสอบตู้บรรทุกสินค้า อย่างเข้มงวด
พล.อ.ประวิตร กำชับ คกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ ทส.ให้มีการกำกับ ติดตามการดำเนินงาน โดยคำนึงถึง การรักษาสิ่งแวดล้อมตามมาตรการ EIA อย่างเคร่งครัด และโครงการต่างๆ จะต้องมีความปลอดภัย และให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงด้วยต่อไป

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image