สุชาติ มอบเลขารัฐมนตรีฯ ติดตามโครงการจ้างเด็กจบใหม่ทำงาน

สุชาติ มอบเลขารัฐมนตรีฯ ติดตามโครงการจ้างเด็กจบใหม่ทำงาน

วันนี้ (23 ตุลาคม 2563) นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำฐานข้อมูลการจ้างงานนักเรียนนักศึกษาที่จบใหม่ในปีการศึกษา 2561-2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ว่า ได้รับมอบหมายจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ดูแลเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีงานทำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และนักเรียนนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว

“ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามผลการจ้างงานภาครัฐ ในโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน (Co – payment) ว่าขนาดนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินการอย่างไรบ้าง ตลอดจนการพูดคุยหารือกันในรายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานให้แก่นักเรียน นักศึกษาที่จบใหม่ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการมีงานทำแก่ประชาชนวัยทำงาน และบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการว่างงาน ตกงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19” นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรับโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน มีเป้าหมายดำเนินการ 260,000 คน ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – เดือนกันยายน 2564 คุณสมบัติของนายจ้างและสถานประกอบการที่ต้องการร่วมโครงการจะต้องอยู่ในระบบประกันสังคม ไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างเดิมเกินกว่าร้อยละ 15 ภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ได้รับพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการและทำสัญญาจ้างงานผู้จบการศึกษาใหม่เข้าทำงาน เป็นระยะเวลา 1 ปี หรือหากผู้จบการศึกษาใหม่ลาออกในระหว่างโครงการสถานประกอบการสามารถหาผู้จบการศึกษาใหม่ทดแทนได้ ในส่วนของผู้จบการศึกษาใหม่ ต้องมีสัญชาติไทยและไม่เคยอยู่ในระบบประกันสังคมมาก่อน อายุไม่เกิน 25 ปี หรือหากอายุเกินกว่า 25 ปี ต้องเป็นผู้จบการศึกษาประจำปีการศึกษา ปี 2562 หรือ ปี 2563

“ผู้สนใจที่สำเร็จการศึกษาระดับ ป.ตรี ปวส. ปวช. และ ม.6 สามารถลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ “ไทยมีงานทำ.com” และคลิ๊กแบนเนอร์จ้างงานเด็กจบใหม่ จากนั้นลงทะเบียนตามขั้นตอนที่กำหนด หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2” นายสุเทพ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image