นักกิจกรรมโพสต์แฉ โดนติด GPS ใต้ท้องรถ โชคดีลูกหมาซนไปเล่นจนเจอ เตือนผู้ชุมนุมหมั่นตรวจรถตัวเอง

นักกิจกรรมโพสต์แฉ โดนติด GPS ใต้ท้องรถ โชคดีลูกหมาซนไปเล่นจนเจอ เตือนผู้ชุมนุมหมั่นตรวจรถตัวเอง

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม นางศรีไพร นนทรีย์ นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิแรงงาน เปิดเผยเรื่องราวการพบเครื่องติดตามตำแหน่ง (GPS) ใต้ท้องรถ ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า เดิมทีการถูกคุกคามเล็กๆ น้อยๆ เช่น การโทรมาก่อกวนไม่ถึงขั้นอาฆาตมาดร้าย ตนมักปล่อยๆ ไม่ใส่ใจมากนัก เต็มที่ก็แค่บล็อกกันไป แต่เหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวานทำให้ปล่อยไปไม่ได้ และคิดว่าควรต้องแจ้งพวกเราทุกคนว่า พวกเราต้องระวังตัวมากขึ้น

นางศรีไพรกล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเรื่องแรกคือ (ภาพที่ 1 เลขสีแดง) เป็นบุคคลที่ใช้รูปเด็กทำโปรไฟล์มาขอแอดเป็นเพื่อน และใช้ชื่อธนากร ซาแสน พอกดรับเป็นเพื่อนปุ๊บ ผู้ที่ใช้ชื่อธนากรโทรเข้ามาและพูดจาก่อกวนแบบทุเรศๆ ใส่ทันที ตนบล็อกทันทีเช่นกัน เรื่องนี้จบไปไม่ได้ใส่ใจอะไรหลังจากนั้น จนมาถึงเหตุการณ์เมื่อวาน (26 ต.ค.) (ภาพ 1-9 ตัวเลขสีฟ้า) ขณะที่กำลังจะเดินทางไปร่วมชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมัน ลูกหมาจรจัดที่เก็บมา 5 ตัว เข้าไปเล่นกันอยู่ใต้ท้องรถ จึงต้องก้มลงดูใต้ท้องรถ เพื่อไล่ลูกหมาออก มองเห็นถุงพลาสติกใสติดอยู่กับเหล็กใต้ท้องรถด้านผู้โดยสารด้านหลังเยื้องกับคนขับ มีร่องรอยลูกหมากัดเล่นจนปลายถุงพลาสติกห้อยลงมา จึงพยายามดึงพลาสติกออก แม้ว่าดึงออกค่อนข้างยาก เพราะถุงพลาสติกติดแน่นมาก ออกแรงดึงอีกมีกล่อง 2 กล่องเล็กตามภาพเลข 1-2 หล่นร่วงลงมากับถุงพลาสติก ขณะนั้นก็ยังนึกว่ากล่องระบบไฟของรถยนต์ จากนั้นจึงไปเอากระจกมาส่องดูใต้ท้องรถว่ามีอะไรหลุด หรือจุดใดชำรุดหรือไม่ สรุปไม่มี แล้วมันคือกล่องอะไร พันด้วยเทปสีดำ

“ส่งภาพ 1-2 ไปให้ทนายดู ทนายก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร จนเรียกเพื่อนบ้านมาดู พี่แกเอามือจับ เราก็เตือนว่าอาจเป็นระเบิดรึป่าวมันแปลกๆ แกเลยบอกว่ารอลูกชายมาก่อนจะแกะแล้วถ่ายคลิปเก็บไว้ แกบอกก่อนที่พี่จะขับรถออกมาว่า คาดว่าน่าจะเป็นกล่องติดตาม (GPS) ไม่น่าจะเป็นอันตราย รุ่งเช้าเพื่อนบ้านบอกว่า แกะกล่องแล้วนะ แต่ไม่ได้ถ่ายคลิป เพราะลูกชายกับเมียกลัวหนีกันไปหมด แกเลยแกะคนเดียว สรุปเป็นกล่อง GPS 1 กล่อง ส่วนอีกกล่องใส่แม่เหล็ก แล้วเอาเทปดำพันประกบติดกัน จากนั้นใส่ถุงพลาสติกกันโดนน้ำแล้วนำมาติดกับเหล็กใต้ท้องรถที่พี่ขับ

Advertisement

“ไม่รู้หรอกว่า ใครเป็นคนนำมาติด แต่มั่นใจเกือบ 100% ว่าเป็นตำรวจที่เคยติดตามตั้งแต่คดีคนอยากเลือกตั้ง เพราะช่วงนี้ตำรวจที่เคยติดตามพี่มีอาการแปลกๆ ที่เจอหน้ากันในที่ชุมนุม ซึ่งจริงๆ รู้สึกแปลกใจกับตำรวจนอกเครื่องแบบเหล่านี้ตั้งแต่ก่อนเจอกล่อง GPS ว่าทำไมพวกตำรวจเหล่านี้มีอาการหลบหน้าหลบตาเวลาเจอเวลาคุย วันนี้ถึงบางอ้อ ฝากนักกิจกรรมนักเคลื่อนไหว รวมทั้งผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคนตรวจดูรถยนต์ให้บ่อยที่สุดด้วยการใช้กระจกส่องใต้รถ เพราะถ้าแค่ก้มดูจะหาไม่เจอ มองไม่เห็น กรณีพี่ กล่องถูกติดอยู่ใต้ท้องรถลับตาคน ถ้าลูกหมาไม่กัดถุงพลาสติกที่ห่อหุ้มขาดลงมาแล้วพี่ดึงหลุด ก็จะมองไม่เห็นเลย กล่อง GPS ที่พี่เจอนอกจากเป็นกล่องที่ติดตามว่า เราใช้รถไปที่ไหนบ้าง ยังสามารถฟังได้ด้วยว่า พวกเราบริเวณนั้นคุยอะไรกัน” นางศรีไพรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image