วิญญัติ ชี้ตร.ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ อ้างหมายสิ้นอายุ ทำเกินกว่าเหตุ จนไมค์หมดสติ

ทนายวิญญัติ ชี้ ตร.ส่อปฏิบัติหน้ามิชอบ อ้างหมายสิ้นอายุ อายัดตัวไมค์-เพนกวิน ทำหมดสติ

ตามที่ ศาลอาญา ได้ยกคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ได้แก่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก , นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล , พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ในคดีชุมนุม 19-20 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง โดยมีมวลชนจำนวนมากมาให้กำลังใจ ซึ่ง นายปติวัฒน์ ได้รับการปล่อยตัวเป็นคนแรก แต่ปรากฏว่า แกนนำอีก 3คนถูกอายัดไปสน.ประชาชื่น ทำให้มวลชนที่รอรับหน้าเรือนจำ ต่างส่งเสียงตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา” ดังกึกก้อง ส่วนหนึ่งยังได้ขับรถตามรถตำรวจมายังสน.ประชาชื่น โดยก่อนจะเดินทางออกมานั้น เพนกวิน และ ไมค์ ได้กล่าวกับมวลชนที่ไปรอว่า “มันทำร้ายพวกผม มันบีบคอผม” และยังตะโกนว่า “ช่วยด้วย” ตลอดเส้นทาง และเมื่อมาถึงยังสน.ประชาชื่น มวลชนจำนวนมากต่างเข้าไปประชิดรถควบคุม และตะโกนให้ปล่อยเพื่อนเรา ทั้’พยายามจะเปิดประตู ทำให้ทั้ง 2 คน ร่างกายอ่อนแรง เนื่องจากไม่มีอากาศหายใจ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะปฐมพยาบาล นายพริษฐ์ และ ส่งตัว ไมค์ ภาณุพงศ์ ที่เป็นลมหามเปลไปยังโรงพยาบาล โดยมี นพ.ทศพล เสรีรักษ์ ไปด้วย

ย้อนอ่าน : 2 แกนนำอ่อนแรง เดินไม่ไหว นำ ‘ไมค์’ ส่งรพ. เร่งปฐมพยาบาล ‘เพนกวิน’

ย้อนอ่าน : ‘รุ้ง เพนกวิน’ ไฮด์ปาร์คมวลชนหน้าสน. ย้ำ จับโดยไม่มีหมายไม่ได้ เคลียร์หมดแล้ว

Advertisement

ล่าสุด (30 ต.ค.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า

#เพนกวินและไมค์มีสิทธิดำเนินคดีตำรวจชุดจับกุมและผู้เกี่ยวข้องที่กระทำเกินกว่าเหตุ

แม้จะอ้างว่าเป็นตำรวจ แต่การเป็นเจ้าพนักงานจะต้องไม่ใช้กำลังในการจับกุมเกินความจำเป็นแห่งข้อหาและพฤติการณ์ (แยกกับกรณีอ้างหมายจับที่สิ้นผลไปแล้ว)

Advertisement

เมื่อมาถึงสถานีตำรวจ ไม่รีบนำตัวไปทำการปฐมพยาบาลอาการบาดเจ็บ กลับควบคุมตัวผู้ถูกควบคุมตัวไว้บนรถกรงขังที่มีสภาพแออัดและเสี่ยงต่อการขาดอากาศหายใจจนทำให้เป็นลมหมดสติ ถือว่าเป็นการปฏิบัติไม่เหมาะสม ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อสุขอนามัย ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่อปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

#เหตุเกิดที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่นต่อเนื่องกัน” 

หมายเหตุ: ขอลงบันทึกประจำวันไว้ ทั้งต้องให้แพทย์โรงพยาบาลตรวจสุขภาพร่างกายทำรายงานความเห็นแพทย์ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image