คอลัมน์เกรียนเขียนบอล by Stivie T : คิดถึงนักเตะบ้าง!

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล by Stivie T : คิดถึงนักเตะบ้าง!

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ มีปัญหาเรื่องของนักเตะมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งเรื่องของการปะทะกันก็ตาม หรือการที่บางคนเจ็บด้วยกล้ามเนื้อบ้างก็ดี
ซึ่งเทียบเคียงจากฤดูกาลก่อนๆ ตอนนี้มีนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บไปแล้วมากกว่าเดิมเกือบ 42 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

เอาแค่เดือนพฤศจิกายนเพิ่งเข้าเดือนมาแค่ไม่ถึง 10 วัน มีนักเตะในพรีเมียร์ลีกได้รับบาดเจ็บไปแล้วถึง 40 คนด้วยกัน ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร

ทีมที่มีนักเตะบาดเจ็บมากที่สุดในตารางตอนนี้มีอยู่ 3 ทีมด้วยกัน ที่มีผู้เล่นบาดเจ็บในลิสต์ 7 คน ก็คือ ไบรท์ตัน แอนด์​ โฮฟ อัลเบี้ยน, คริสตัล พาเลซ และ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

รองๆ ลงมา ก็จะมีทั้ง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล, “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้, ลีดส์ ยูไนเต็ด, เซาธ์แฮมป์ตัน และนิวคาสเซิ่ล ที่มีนักเตะบาดเจ็บถึง 6 คนด้วยกัน

Advertisement

ซึ่งช่วงก่อนจะพักเบรกทีมชาตินั้น สิ่งที่โค้ชทีมชั้นนำ ทั้ง เยอร์เก้น คล็อปป์, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า รวมถึงโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกัน ก็ทั้งเรื่องของการจัดตารางแข่งขัน เพราะอย่างปีศาจแดง บุกไปตุรกี วันพุธ แล้วต้องมาเตะคู่แรกวันเสาร์ ตอนเที่ยงตรง

รวมถึงการเปลี่ยนตัวที่ในพรีเมียร์ลีก เป็นลีกเดียวใน 5 ลีกหลักของยุโรป ที่เปลี่ยนได้แค่ 3 คนเท่านั้น ต่างจากลีกอิื่นที่เปลี่ยนได้ 5 คน ซึ่งส่งผลต่อสภาพร่างกายของนักเตะพอสมควร สืบเนื่องมาจากโปรแกรมที่หนาแน่นแล้ว บรรดาทีมใหญ่ต้องการโรเตชั่นผู้เล่น เพราะว่ามีโปรแกรมหนักกว่า

เรื่องนี้ถือว่าส่งผลเสียหายอย่างมาก เพราะจะเห็นได้ว่านักเตะได้รับบาดเจ็บกันง่ายขึ้นในฤดูกาลนี้ ส่วนหนึ่งมาจากช่วงเวลาปรีซีซั่นที่น้อยลง เพราะว่าฤดูกาลไม่เป็นปกติจากการระบาดของโควิด-19 ต้องรีบเตะเพื่อให้จบทันพฤษภาคม จะได้ไม่ส่งผลถึงฤดูกาลหน้าอีก

Advertisement

แถมยังต้องเตะกันต่อเนื่องแบบน็อนสต็อป ยิ่งทีมใหญ่ๆ ที่ต้องเล่นถ้วยยุโรป แถมนักเตะก็ติดทีมชาติกันเยอะ เวลาพักเบรกทีมชาติก็เหมือนไม่ได้พัก ยิ่งทำให้พวกเขาต้องมีข้อเรียกร้องมากกว่าทีมอื่นๆ

น่าเสียดายจริงๆ ที่ทีมใหญ่ๆ ในพรีเมียร์ลีก มีอยู่แค่ 6-8 ทีมเท่านั้น เพราะเรื่องการเปลี่ยนตัวแบบ 5 คน มีการโหวตมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งโหวตตกไปทุกรอบ เพราะต้องการถึง 14 เสียง จาก 20 สโมสร จึงจะผ่านมตินี้ได้

บรรดาทีมเล็กๆ มองว่าพวกเขาไม่ได้เสียหายอะไรกับเรื่องนี้ ยิ่งทีมใหญ่เปลี่ยนได้เยอะ ก็แก้เกมได้ง่าย ไม่มองถึงสภาพของนักเตะว่าจะกรอบกันแค่ไหน เพราะพวกเขาเองก็ลงเล่นสัปดาห์ละนัดกันอยู่แล้ว

ปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บนั้นเป็นสิ่งที่คู่กับนักฟุตบอลก็จริง แต่มันจะดีกว่าไหมถ้าหากเราจะช่วยกันเซฟร่างกายนักเตะเอาไว้ เพื่อให้เขาได้รับบาดเจ็บให้น้อยที่สุด

ก็หวังว่าจะลองคิดๆ กันดูใหม่ อยากให้ลองทำเพื่อนักเตะกันบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ผลประโยชน์อย่างเดียว!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image