อดีตกสม. ชี้ น่าละอาย ‘อาจารย์ม.ดัง’ ใช้เรื่องเพศ เป็นเครื่องมือโจมตี-สร้างเกลียดชัง

อดีตกสม. อัด ดร.อานนท์คนดัง น่าละอาย ใช้เรื่องเพศเป็นเครื่องมือโจมตี-สร้างเกลียดชัง

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โพสต์ข้อความ แสดงความเห็น กรณี ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) แนะนำให้กลุ่มนักเรียนที่นัดแต่งชุดไปรเวต ให้แก้ผ้าไปโรงเรียน ความว่า

อ้างความเป็นครูอาจารย์ ใช้เพศเป็นเครื่องมือในการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่แต่งเครื่องแบบไม่ใช่อาชญากรรม

อันที่จริงการนัดไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนวันนี้ ถือ เป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออก ในการต่อต้านกฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการใช้เสรีภาพส่วนบุคคลซึ่งมิได้เป็นการก่ออาชญากรรม หรือส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสาธารณะ

การใช้คำพูดส่อเสียด เช่น “แก้ผ้ามาเรียน ..” ถือเป็นการนำเพศมาเป็นเครื่องมือในการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างยิ่งโดยเฉพาะต่อผู้หญิงและเด็กหญิง อันเป็นการใช้วาทกรรมสร้างความเกลียดชังโดยใช้เพศเป็นเครื่องมือ ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงอันเกี่ยวกับเพศสภาพได้

Advertisement

การแสดงความคิดเห็นของบุคคลถือเสรีภาพ แต่การแสดงความคิดเห็นที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่น โดยเฉพาะการใช้เพศเป็นเครื่องมือเพื่อโจมตีหรือเพื่อสร้างความเกลียดชัง ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นการกระทำที่น่าละอายอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ผศ.ดร.อานนท์ ได้รับการพูดถึงอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังออกรายการทีวี ดีเบต เรื่อง พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ กับ รุ้ง ปนัสยา แกนนำราษฎร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อ.นิด้าคนดัง เหน็บแรง นักเรียนปลดแอก “แก้ผ้ามาเรียนเถิดลูก”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image