“เฉลิมชัย” ลุยช่วยโคราชน้ำท่วม จัดโครงการคืนกุ้งก้ามกราม 1.5 ล้านตัวสู่เขื่อนลำตะคอง

“เฉลิมชัย”ลุยช่วยชาวบ้านไม่หยุด เดินทางข้ามภาคไปโคราช เปิดโครงการคืนกุ้งก้ามกรามสู่เขื่อนลำตะคอง 1.5 ล้านตัว แถมปลา 2 ล้านตัว หอยขม 300 กก. หวังเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำให้เกษตรกรจับขายสร้างรายได้ หลังเจอภาวะน้ำท่วมปี 63

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมประมง จึงได้จัดทำโครงการคืนกุ้งก้ามกรามสู่อ่างเก็บน้ำเขีอนลำตะคอง อำเภอปากช่อง ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง โดยเน้นกุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นชนิดพันธุ์สัตว์น้ำพื้นถิ่นที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และพันธุ์สัตว์น้ำที่มีมูลค่าเศรษฐกิจที่เคยมี รวมถึงเพื่อสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงและการทำการประมงอย่างยั่งยืน และเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงโดยชุมชน

” อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตทรัพยากรประมงที่มีความสำคัญ อีกทั้งเป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ของประชาชนในชุมชนที่อาศัยอยู่รอบอ่างเก็บน้ำ และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนของจังหวัดนครราชสีมา จากสถิติผลจับสัตว์น้ำพ.ศ. 2558-2562 มีผลจับสัตว์น้ำเฉลี่ย 343.88 ตันต่อปี มูลค่า 14.27 ล้านบาทต่อปี มีกุ้งก้ามกรามเป็นชนิดพันธุ์สัตว์น้ำที่มีมูลค่าสูงสุด ผลจับกุ้งก้ามกรามรวม 1,080.5 กิโลกรัม มีมูลค่า 700,250 บาท มีผลจับกุ้งก้ามกรามร้อยละ 0.063 อย่างไรก็ตามในปัจจุบันพบว่ามีผลจับสัตว์น้ำเฉลี่ยมีปริมาณลดลง โดยเฉพาะกุ้งก้ามกรามและสัตว์น้ำเศรษฐกิจ”

ดร.เฉลิมชัยกล่าวต่อไปว่า การจัดให้มีโครงการฯ ดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งในการทำงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ เพิ่มช่องทางในการสร้างแหล่งอาหารในท้องถิ่นไว้ใช้ทั้ฃเพื่อการบริโภคในครัวเรือน และจำหน่ายเป็นรายได้ ซึ่งในการทำงานตลอดมานั้นตนจะเน้นย้ำกับทุกหย่วยงานในสังกัดอยู่เสมอวาต้องทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่เพื่อสร้างการอยู่ดีกินดีให้กับพี่น้องเกษตรกร ซึ่งในปี 2564 นี้ การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่างๆของเกษตรกรอย่างทันท่วงทีและต้องประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ถือเป็นนโยบายในการทำงานที่สำคัญของทุกหน่วยงาน

Advertisement

ด้าน นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินโครงการปล่อยกุ้งก้ามกรามคืนสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ 6 ธันวาคม 2563 เวลา 13.00 น. ณ ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง บริเวณอาคารประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา โดยได้รับเกียรติจากดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธี

” สำหรับสัตว์น้ำที่ปล่อยในงานดังกล่าว นอกปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกราม จำนวน 1.5 ล้านตัว แล้วยังมีการปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดเศรษฐกิจอีก 2 ล้านตัว และปล่อยหอยขมเพื่อเพิ่มผลผลิตในเขื่อนลำตะคองอีกจำนวน 300 กิโลกรัมพร้อมกันนี้ยังมีการจัดนิทรรศการชุดการเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกรามเคลื่อนที่ การจัดนิทรรศการชุดการเพาะพันธุ์ปลาเคลื่อนที่ การจัดนิทรรศการการทำการประมงในเขื่อนลำตะคองและให้ความรู้ด้านกฎหมายประมงที่เกี่ยวข้อง และการแสดงผลผลิตสัตว์น้ำจากเขื่อนลำตะคอง”

อธิบดีกรมประมง กล่าวอีกว่า จากการดำเนินโครงการปล่อยกุ้งก้ามกรามคืนสู่อ่างเก็บน้ำลำตะคองในครั้งนี้ จะส่งผลทำให้มีผลผลิตกุ้งก้ามกรามและสัตว์น้ำชนิดอื่นเพิ่มขึ้น เกิดการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงรวมถึงกระบวนการรับรู้ราษฎรมีความรู้ด้านจัดการประมงและกฎหมายประมงเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและประชาชนได้ร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรประมงในการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำจืดในอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองให้เป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำ และส่งเสริมให้ราษฎรสามารถใช้ประโยชน์สัตว์น้ำจากแหล่งน้ำนั้นเพื่อเป็นอาหารและสร้างรายได้แก่ราษฎรในชุมชน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image