ศรีสุวรรณ ร้องยกเลิกกฎกระทรวงสธ.ห้ามจำหน่ายบุหรี่-ยาเส้นในเรือนจำ ชี้เปิดช่องทุจริตแอบนำเข้า 

ศรีสุวรรณ ร้องยกเลิกกฎกระทรวงสธ.ห้ามจำหน่ายบุหรี่-ยาเส้นในเรือนจำ ชี้เปิดช่องทุจริตแอบนำเข้า

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 15 ธันวาคม ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยนายภคิน วลโภคาศัย นายกสมาคมอนุรักษ์ยาเส้นพื้นเมืองไทยเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบกรณีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้ออกหนังสือเวียน ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ห้ามร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง จำหน่ายผลิตภัณท์ยาสูบ ให้กับนักโทษหรือผู้ต้องขังในเรือนจำ หลังกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข ฉบับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562  กำหนดห้ามไม่ให้จำหน่ายสินค้าประเภทบุหรี่ หรือยาเส้นในเรือนจำ ทัณฑสถาน สังกัดกรมราชทัณฑ์ ว่าเข้าข่ายเป็นการดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญ สิทธิเสรีภาพ หรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า บุหรี่ในทางกฎหมายไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด บุคคลทั่วไปสามารถหาซื้อได้ การที่หน่วยงานของรัฐมีการรณรงค์ห้ามสูบบุหรี่ ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่การที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศกฎกระทรวงดังกล่าว  และกรมราชทัณท์ออกหนังสือเวียนห้ามร้านสวัสดิการภายในเรือนจำ จำหน่ายบุหรี่และยาเส้น จึงเป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ค้า ผู้สูบและนักโทษ ซึ่งการที่นักโทษต้องคำพิพากษาจำคุกและถูกคุมขัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่มีสิทธิเสรีภาพในเรื่องอื่นๆ ปัจจุบันมีข้อมูลว่า มีการลักลอบขายบุหรี่หรือยาเส้นให้กับผู้ต้องขัง ในราคาแพง ซึ่ง ผบ.เรือนจำก็รู้สถานการณ์ แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ อีกทั้งเรื่องพบว่ามีการเลือกตั้งปฎิบัติโดยห้ามจำหน่วยเฉพาะเรือนจำของทัณฑสถาน ไม่ได้ห้ามในเรือนจำทหาร

ด้านนายภคิน ตั้งข้อสังเกตว่า ประกาศดังกล่าวทำให้ เป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในการที่จะลักลอบ นำบุหรี่หรือยาเส้นเข้าไปจำหน่ายในเรือนจำ เท่าที่ได้รับข้อมูลพบว่า มีการลอยขายบุหรี่มวนละ 3,000 บาท ยาเส้น จากที่ขายในท้องตลาดที่ขายซองละ 10 บาท ก็มีการขายมวนละ 1,000 บาท ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ไม่สามารถซื้อได้ แต่ติดบุหรี่ต้องใช้วิธีการนำหญ้าขนที่ขึ้นในเรือนจำมาตากแห้ง แล้วมวนด้วยทิชชู่เพื่อสูบแทนบุหรี่หรือผู้ต้องขังบางคนก็จะฉวยโอกาสช่วงที่เดินทางไปศาล ให้ญาติซื้อยาเส้นแล้วเหน็บทางทวารหนัก กลับเข้ามาภายในเรือนจำ หรือที่เกิดเหตุนักโทษประท้วงที่เรือนจำบุรีรัมย์ ก็มาจากเหตุทวงหนี้บุหรี่ นอกจากนี้ ยังพบว่าบางเรือนจำที่อยู่เมืองมีถนนรอบ ในอดีตที่ผ่านมาจะมีการโยนยาเสพติด โทรศัพท์ เข้าไปในเรือนจำ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาโยนบุหรี่หรือยาเส้นเข้าไปแทน เพราะขายได้ราคา และตำรวจจับไม่ได้ เนื่องจากบุหรี่ไม่ผิดกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image