อดีตผู้การกองปราบ เชื่อ ตร.รู้ตัว ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ หลังบุกรวบ น.ศ.เขียนป้ายผ้า

อดีตผู้การกองปราบ เชื่อ ตร.รู้ตัว ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ หลังบุกรวบ น.ศ.เขียนป้ายผ้า

เมื่อวันที่ 16 มกราคม พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และอดีตผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงกรณีการจับกุมตัวนักศึกษา และประชาชนที่มาร่วมกันเขียนป้ายผ้าที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่า คิดว่าตำรวจทั้งหลายต้องทำหน้าที่เพราะมีอำนาจที่ประชาชนมอบให้ การจับกุมแบบใช้แนวคิดการบังคับใช้กฎหมายนั้นไม่ได้แก้ไขปัญหาในเรื่องสิทธิและเสรีภาพ การแสดงออกขั้นพื้นฐานของปวงชนคนไทยตำรวจคงรู้แก่ใจดีว่า การบุกรวบตัว จับกุมตัวนักศึกษาและประชาชนที่มาทำกิจกรรมเขียนป้ายผ้าวันนี้นั้นเกินกว่าเหตุหรือไม่ ตนคิดว่าอาจจะเป็นการเติมลมโหมกระหน่ำกองไฟให้ลุกลามบานปลายใหญ่โตได้

“แค่กิจกรรมเขียนป้ายผ้า แค่การแสดงออก แค่การแสดงความคิดเห็น อันเป็นพื้นฐานประชาธิปไตยของพวกเราคนไทยทุกคน น้องๆ ตำรวจทั้งหลายทำราวกับพวกเขากำลังก่ออาชญากรรมร้ายแรง เป็นอาชญากรที่ต้องจับกุมตัวให้ได้ไม่ว่าจะโดยวิธีการใดก็ตาม ตำรวจเพื่อประชาชนจะไม่ทำแบบนี้ กระบวนการขั้นตอนต้องเป็นไปตามหลักรัฐศาสตร์มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในการทำหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่การใช้กำลังที่เหนือกว่าอย่างโกรธแค้น รุนแรง หิ้วร่างลากถูไปเช่นนี้ พูดคุยสิครับ แจ้งข้อกล่าวหา อันเป็นความผิดซึ่งหน้าที่มีอำนาจ แล้วบอกพวกเขาว่าถูกจับแล้ว จะเอาตัวไปสถานีตำรวจอะไร ตอบประชาชนที่พบเห็นไป ตั้งแต่ก่อนควบคุมตัว ความสุภาพทำได้ครับ ไม่ยากอย่างที่คิด” พล.ต.ต.สุพิศาลกล่าว

พล.ต.ต.สุพิศาลกล่าวว่า เหตุการณ์นี่ยังไม่นับถึงเรื่องที่ตำรวจควรต้องทำตาม ป.วิอาญา ที่ราษฎรไม่รู้อีกมากในระเบียบตำรวจ ซึ่ง ป.วิอาญา กำหนดให้ตำรวจต้องทำ ที่ผ่านมา ถามว่าตำรวจผู้จับกุมนักศึกษา ประชาชนเหล่านี้ได้ไปทำหรือไม่ ภารกิจที่ยังมีอยู่อีกหลายเรื่อง รวมถึงการละเมิดสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ตำรวจเองก็ต้องจัดการผู้ละเมิดนั้นด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image