‘หมอสุกิจ’ แจง หากต้องการเลื่อนเรื่องไหนมาพิจารณาก่อน ก็ทำได้ ชี้ ‘ปธ.ชวน’ เพิ่มเวลาหารือ

‘หมอสุกิจ’ แจง หากต้องการเลื่อนเรื่องไหนมาพิจารณาก่อน ก็สามารถทำได้ ชี้ประธานสภา เพิ่มเวลาหารือ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 มกราคม ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร ทบทวนการพิจารณาร่างกฎหมายตามความสำคัญแทนที่จะเอากฎหมายของรัฐบาลมาแซงคิวว่า ตามหลักการแล้วเรื่องไหนที่เป็นเรื่องด่วนที่เสนอเข้ามายังสภาแล้ว ประธานสภาก็อนุมัติบรรจุเป็นเรื่องด่วน ตามที่เสนอเช่น พ.ร.บ.ที่ ครม.เสนอเป็นเรื่องด่วน

นพ.สุกิจกล่าวว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดย ส.ส. หากไม่เข้าเรื่องเกี่ยวกับการเงิน ประธานจะบรรจุให้เป็นเรื่องที่เสนอใหม่ ไม่มีช่องไหนให้บรรจุเป็นเรื่องด่วน แต่หากต้องการให้พิจารณาก่อนก็สามารถให้ที่ประชุมสภาเสนอเลื่อนให้มาพิจารณาก่อนได้ ส่วนร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายที่นายรังสิมันต์ต้องการให้นำมาพิจารณาก่อนนั้น ได้บรรจุวาระการพิจารณาการประชุมในวันที่ 20 มกราคมแล้ว ดังนั้น ถ้าต้องการให้นำขึ้นมาพิจารณาก่อนก็สามารถให้ที่ประชุมเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

นพ.สุกิจกล่าวต่อว่า จากนี้ไปการประชุมสภาในช่วงที่เปิดให้สมาชิกหารือนั้น นายชวนได้ให้เวลาสมาชิกหารือมากกว่าเดิม จากฝ่ายละ 15 คน เป็นฝ่ายละ 20 คน รวมหารือวันละ 40 คน คนละ 2 นาที โดยการประชุมในสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันที่ 20-22 จะเปิดให้หารือทั้งสามวัน และเมื่อสมาชิกหารือเสร็จสิ้น ประธานจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image