‘หมอล็อต’ ไขปมท่าหมอบตายของช้าง คาดช่วยหาสาเหตุ ‘พลายยันหว่าง’ ตายบนรถระหว่างขนย้าย

‘หมอล็อต’ ไขปมท่าหมอบตายของช้าง คาดช่วยหาสาเหตุ ‘พลายยันหว่าง’ ตายบนรถระหว่างขนย้าย

จากกรณีที่ “พลายยันหว่าง” ช้างป่าตายบนรถขณะขนย้ายจาก จ.ชลบุรี มาที่เขาตะกรุบ จ.สระแก้ว โดยมีลักษณะท่านอนตายที่คล้ายกับการย่อหมอบพร้อมซุ่ม ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวเพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุอย่างละเอียด หลังมีการเข้าใจว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดของการให้ยาซึมกับช้างเกินขนาดจนทำให้ช้างตาย ขณะที่ผลการชันสูตรพบช้างป่ามีอาหารเต็มกระเพาะ และมีอาการสำลักเศษอาหารเข้าสู่หลอดลมกะทันหัน ทำให้หายใจไม่สะดวกและขาดอากาศหายใจ แต่จำเป็นต้องชันสูตรหาสาเหตุตายอย่างละเอียดอีกครั้ง (คลิกอ่านข่าว)

ล่าสุด นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” สัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะท่านอนตายดังกล่าว ที่อาจทำให้ช่วยค้นหาสาเหตุการตายของช้าง “พลายยันหว่าง” ได้ ผ่านเฟซบุ๊ก “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” โดยระบุว่า

“LotterSuper:”Sternal recumbency” ลักษณะท่านอนตาย อาจไม่คุ้นตา แต่สามารถคาดเดาได้ ว่าสาเหตุการตายเกิดจากอะไร

ท่านี้ในสัตว์ป่า เป็นท่าเตรียมพร้อม ซุ่ม ในสัตว์ที่หลบซ่อนพร้อมกระโจนเข้าใส่ แต่ถ้าร่างการเกิดอาการป่วย หรือผิดปกติ ท่านี้คือท่าที่สบายที่สุด และบรรเทาอาการปวดที่ช่องท้องได้มาก ช้างป่าตัวผู้ ที่มีช้างป่าตัวอื่นที่เป็นคู่แข่งอยู่ใกล้ๆ เมื่อมีความผิดปกติ มักจะนอนท่านี้ เพราะลุกขึ้นได้ง่าย (ถ้านอนตะแคง ตัวอื่นมาแทงก็จะเสียเปรียบ)

Advertisement

แต่ถ้านอนไปนานๆ ด้วยนำ้หนักตัวที่มาก และช้างเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่ไม่มีช่องว่างระหว่างปอดกับกระดูกซี่โครง (pleural cavity) เวลาหายใจช้างจะอาศัยการขยายตัวองช่องอก เมื่อนอนท่านี้นานๆ ก็จะกดการหายใจ ช้างก็จะเสียชีวิตได้

เป็นพฤติกรรมสุดท้ายที่แสดงออกก่อนเสียชีวิต รีบเก็บ stomach contents ตรวจได้เลยครับ ให้กำลังใจทีมงานในการหาสาเหตุนะครับ
#SurvivalTogether

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image