กรมวิทยาศาสตร์ฯ เผยแล็บตรวจกัญชา ได้รับรองมาตรฐานสากลแห่งแรกในไทย

กรมวิทยาศาสตร์ฯ เผยแล็บตรวจกัญชา ได้รับรองมาตรฐานสากลแห่งแรกในไทย

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ด้วยเหตุนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักยาและวัตถุเสพติด ในฐานะห้องปฏิบัติอ้างอิงการด้านยาและวัตถุเสพติดของประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนา ขีดความสามารถในการตรวจกัญชาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากพืชกัญชา โดยในปีงบประมาณ 2563 ได้พัฒนาการตรวจวิเคราะห์หาสารสำคัญในพืชกัญชา สารสกัดกัญชา และผลิตภัณฑ์ยาน้ำมันกัญชา และในเดือนสิงหาคม 2563 ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ในการตรวจหาปริมาณสารสำคัญในพืชกัญชา สารสกัดกัญชา และผลิตภัณฑ์ยาน้ำมันกัญชา ตามมาตรฐาน ISO 17025 : 2017 สำนักมาตรฐานห้องแล็บ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นับเป็นห้องแล็บแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ด้านการตรวจสารสำคัญในกัญชา เพื่อรองรับการขยายตัวของการผลิตกัญชาทั่วประเทศ

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์มีทั้งวัตถุดิบกัญชาและเป็นตัวอย่างที่ได้จากของกลาง สารสกัดกัญชา ผลิตภัณฑ์กัญชา หน่วยงานที่ส่งตรวจ ได้แก่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), องค์การเภสัชกรรม (อภ.) โรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร, กองการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์, รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร เพื่อตรวจวิเคราะห์หาปริมาณสารสำคัญและสารตกค้าง ได้แก่ โลหะหนัก สารเคมีกำจัดศัตรูพืช สารพิษจากเชื้อราและยาฆ่าเชื้อรา และเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อน เป็นต้น

Advertisement

“นอกจากนี้ ยังได้ถ่ายทอดเทคนิคการตรวจวิเคราะห์หาปริมาณสารสำคัญและสารตกค้างในกัญชาให้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ และพัฒนาห้องแล็บเครือข่ายภายนอกองค์กร เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด (Central lab) ห้องปฏิบัติการศูนย์บริการเทคโนโลยีเภสัชอุตสาหกรรมคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการทดสอบความชำนาญทางห้องแล็บ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย” นพ.ศุภกิจ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image