ผลทดลองชี้วัคซีนของซิโนแวค ป้องกันการเข้า รพ.-การเสียชีวิต

ผู้สูงอายุในบราซิลเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ของซิโนแวค เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ (รอยเตอร์)

ผลทดลองชี้วัคซีนของซิโนแวค ป้องกันการเข้า รพ.-การเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท ซิโนแวคไบโอเทค ของจีน เปิดเผยข้อมูลจากการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ขั้นสุดท้ายในบราซิลและตุรกีว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิผลในการป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่มีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันการติดเชื้อ

จากการทดลองในผู้ป่วยจำนวน 12,396 คน พบว่าวัคซีนโคโรนาแวคมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการเสียชีวิต และการป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ติดเชื้อหายได้โดยไม่ต้องรับการรักษาถึง 83.7% แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อเพียง 50.65% โดยการทดลองดังกล่าวประเมินประสิทธิผลของวัคซีนแบบฉีด 2 เข็ม 14 วัน หลังจากฉีดให้ผู้เข้าร่วมการทดลอง ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทางบริษัทเปิดเผยว่า จากการทดลองวัคซีนขั้นที่ 2 ที่ตุรกีในบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ 91.25% จากการวิเคราะห์ผู้ป่วย 29 คน ขณะที่นักวิจัยในบราซิลรายงานผลจากการทดลองวัคซีนโคโรนาแวคว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อที่แสดงอาการเพียง 50.4%

ในขณะที่วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคถึง 95% ในการทดลองขั้นสุดท้าย โดยเป็นการทดลองในสหรัฐ ก่อนจะมีการรายงานว่าพบเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image