กทม.เร่งเคลื่อนย้ายซากรถยนต์ ตั้งเป้าหมดทั่วกรุงเทพฯ ใน ก.พ.นี้

กทม.เร่งเคลื่อนย้ายซากรถยนต์ ตั้งเป้าหมดทั่วกรุงเทพฯ ใน ก.พ.นี้

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2564) นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการยกซากรถยนต์และการทำความสะอาดสถานที่จอดซากรถยนต์ ในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัด ลดแหล่งสะสมเชื้อโรค ลดอุปสรรคในการเข้าระงับเหตุกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยมี นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พลับพลาไชย 1 และคณะร่วมลงพื้นที่ดำเนินการ ที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้แยกนพวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

นายสกลธี เปิดเผยว่า กทม.โดยสำนักเทศกิจ ได้ดำเนินโครงการ 100 วัน กำจัดซากรถยนต์พร้อมการทำความสะอาดสถานที่จอดซากรถยนต์ เพื่อลดและแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัด ลดปัญหาแหล่งสะสมเชื้อโรค ลดอุปสรรคในการเข้าระงับเหตุกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน สำหรับพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ในพื้นที่ พบสถิติการได้รับแจ้งเบาะแสเรื่องร้องเรียน หรือออกตรวจพื้นที่ในพื้นที่เขตสวนหลวง จำนวน 11 คัน แบ่งเป็น เจ้าของหรือผู้ครอบครองได้เคลื่อนย้ายเอง จำนวน 7 คัน

“และในวันนี้สำนักงานเขตป้อมปราบฯ ดำเนินการเคลื่อนย้ายยกซากรถที่เหลืออยู่ จำนวน 4 คัน บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม จำนวน 3 คัน และซอยสวนมะลิ 3 จำนวน 1 คัน โดยจะนำไปจัดเก็บที่สถานที่จัดเก็บซากยานยนต์เขตหนองแขม ซึ่งรถยนต์ดังกล่าวตามกฎหมายได้ระบุให้มีการสืบหาเจ้าของซากยานยนต์ก่อน โดยการติดประกาศ 15 วัน หากไม่พบเจ้าของ กทม.จะนำไปจัดเก็บรักษาไว้ ถ้ามีเจ้าของมาติดต่อจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ หากไม่มีเจ้าของมาติดต่อจะจัดเก็บซากรถยนต์ไว้ประมาณ 6 เดือน และเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการเขตในการขายทอดตลาดซากรถยนต์ดังกล่าวต่อไป” นายสกลธี กล่าว

Advertisement

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า สำหรับสถิติจำนวนซากรถยนต์ทั่วกรุงเทพฯ ที่แต่ละสำนักงานเขตสำรวจ รวมทั้งที่ประชาชนแจ้งเบาะแสเข้ามา ข้อมูล ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 865 คัน ปัจจุบันเคลื่อนย้ายแล้ว โดยนับรวมของเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายในวันนี้ จำนวน 4 คัน รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 859 คัน แบ่งเป็น เจ้าของเคลื่อนย้ายเอง จำนวน 773 คัน และสำนักงานเขตเป็นผู้ดำเนินการเคลื่อนย้าย จำนวน 86 คัน ทำให้ขณะนี้คงเหลือซากรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมจำนวนทั้งสิ้น 6 คัน อยู่ในพื้นที่เขตทุ่งครุ 3 คัน พื้นที่เขตวัฒนา เขตยานนาวา และ เขตคลองเตย เขตละ 1 คัน ซึ่ง กทม.จะทยอยเคลื่อนย้ายในส่วนที่เหลือให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

“ทั้งนี้ กทม.ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นการจอดทิ้งซากรถยนต์ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขต และ http://gid.bangkok.go.th/reward/default.php หากเบาะแสดังกล่าวนำไปสู่การจับปรับ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของค่าปรับตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 18 ที่กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ โดยบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท” นายสกลธีกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image