‘ประเสริฐ’ ชี้ต้องจับตาคำวินิจฉัยศาลรธน. หากผลเป็นลบการแก้รธน.ต้องช้า ดักทางยุบสภาก่อนแก้ รธน.

‘เลขาเพื่อไทย’ ชี้ต้องจับตาคำวินิจฉัยของศาลรธน. หากผลเป็นลบการแก้รธน.ต้องช้า ดักทางยุบสภาก่อนแก้ รธน. อาจมีแอคชั่นจากปชช.

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ที่ผ่านไป ว่า ประเด็นที่เราพอใจคือ ได้ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่ที่เรายังเห็นแย้งอยู่คือผลที่ออกมาว่า เขตเลือกตั้ง ส.ส.ร. ให้ยึดเขตเลือกตั้งเหมือน ส.ส. ซึ่งเราอยากให้ยึดเขตจังหวัด แต่เมื่อผ่านวาระ 2 แล้ว ก็ไม่สามารถปรับแก้ได้อีก เราก็ต้องยอมรับ แต่สิ่งที่ต้องจับตาคือกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเท่าที่ทราบกรณีนี้ศาลจะพิจาณราในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านได้มีความเห็นโต้แย้งความเห็นของนายไพบูลย์ รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยื่นผ่านประธานสภาฯ ในฐานะเป็นผู้ร้องให้ยื่นส่งต่อไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการพิจารณา โดยเรามีความมั่นใจว่า กรณีที่นายไพบูลย์ยื่นร้องต้องมีความขัดแย้งเกิดขึ้น แต่ในกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ไม่มีความขัดแย้งใดๆแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องยื่นตีความ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา

แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องรอฟังคำวินิจฉัย ถ้าศาลพิจารณาไม่รับคำร้องการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเดินหน้าต่อ แต่หากศาลระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ เข้าใจว่านายไพบูลย์อยากให้ทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจริงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง จึงขอให้ติดตามการพิจารณา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เรากังวลคือหากศาลระบุว่าแก้ไม่ได้ก็จะทำให้กระบวนการที่พี่น้องประชาชนต้องการล่าช้าออกไป

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวรัฐบาลจะชิงยุบสภาก่อนที่การแก้ไขรัฐะรรมนูญจะเสร็จสิ้น เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยใช้กติกาภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม นายประเสริฐ กล่าวว่า การยุบสภาต้องมีเหตุ แต่ตอนนี้กำลังจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีแน่ๆอยู่แล้ว แต่การปรับครม.จะพัฒนาไปสู่การยุบสภาได้หรือไม่ เราก็ต้องติดตามดูว่าจะไปได้ขนาดไหน แต่ถ้าจะมีการยุบสภาจริงจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปต่อไม่ได้ เพราะขาดองค์ประกอบส.ส. ซึ่งจะทำให้ต้องรอการเลือกตั้งใหม่ก่อน ซึ่งแบบนี้ไม่เป็นผลดีกับประชาชน และยากที่ประชาชนจะรับได้ ถ้ายังไม่แก้คนคงสับสน และมีปฏิกริยาในทางใดทางหนึ่ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image