ระวัง! หลอกขายเมล็ดพันธุ์กัญชง-สารซีบีดี อย.แนะเช็กผู้ได้รับอนุญาตจากเว็บไซต์

ระวัง! หลอกขายเมล็ดพันธุ์กัญชง-สารซีบีดี อย.แนะเช็กผู้ได้รับอนุญาตจากเว็บไซต์

วันนี้ (2 มีนาคม 2564) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า หลังจากกฎกระทรวงกัญชงมีผลใช้บังคับ ปรากฏว่า มีผู้สนใจต้องการขออนุญาตเป็นจำนวนมาก ทั้งต้นน้ำ เพื่อปลูกกัญชง กลางน้ำ เพื่อสกัดสารสกัดจากกัญชง และปลายน้ำ เพื่อนำผลผลิตไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทำให้มีคนฉวยโอกาสหลอกขายเมล็ดพันธุ์กัญชง และสารซีบีดี (CBD) มีการตั้งราคาขายสูงมาก

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากกฎกระทรวงกัญชง เพิ่งเปิดให้ยื่นขออนุญาตเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีสารสกัดซีบีดีจากกัญชงจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ และขอย้ำว่า ผู้ขออนุญาตต้องใช้เมล็ดพันธุ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้หากเป็นเมล็ดพันธุ์ในประเทศ จะมาจากหน่วยงานรัฐ เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือโรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นต้น และหากเป็นเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศจะมาจากผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

“ขณะนี้ มีผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงกลุ่มแรก ณ วันที่ 2 มีนาคม 2564 จำนวน 7 ราย โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตจากเว็บไซต์ http://mnfda.fda.moph.go.th/narcotic/?p=6459 หรือ คิวอาร์โค้ดนี้ ทั้งนี้ อย.จะเร่งพิจารณาคำขอและทยอยประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตปลูกกัญชง ใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง ใบอนุญาตสกัดกัญชง รวมทั้งใบอนุญาตอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชงตลอดห่วงโซ่ ให้เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมต่อไป” รองเลขาธิการ อย.กล่าวและว่า ส่วนสารซีบีดีขณะนี้ ยังไม่มีผลผลิตจากในประเทศ คาดล็อตแรกจะเริ่มออกจำหน่ายประมาณเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image