“นอภ.สังขละฯ” พร้อมรับมือชาวเมียนมาอพยพหากสถานการณ์รุนแรง

“นายอำเภอสังขละฯ” พร้อมรับมือชาวเมียนมาอพยพ หากสถานการณ์รุนแรง

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.64 นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ในเมียนมา หากเกิดความรุนแรงขึ้นจากการชุมนุมประท้วงการยึดอำนาจของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย จนมีการอพยพเข้ามาของชาวเมียนมา บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยเบื้องต้นได้เตรียมสถานที่รองรับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวนกว่า 4 จุดด้วยกัน ซึ่งทั้ง 4 จุดดังกล่าวนี้สามารถรองรับผู้ได้รับผลกระทบกว่า 2,000 คน

นายปกรณ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้จัดเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ทั้ง ทหาร ตำรวจ ตชด. สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ซึ่งทุกฝ่ายเข้าใจในหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี เนื่องจากในพื้นที่เกิดเหตุการณ์สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลเมียนมา และชนกลุ่มน้อย จนมีการอพยพเข้ามาพักพิงในพื้นที่เราบ่อยครั้ง แต่หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่วันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ในพื้นที่ อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา (ประมาณ 1,200 คน) หยุดงานเป็นวันที่ 31 เพื่อรวมตัวกันบนถนนหมายเลข 87 บริเวณ ด้านหน้าอนุสาวรีย์วีรชน เดินขบวนประท้วงขับไล่ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ในพื้นที่ อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก รัฐกะเหรี่ยงฯ มีประเด็นข้อเรียกร้อง ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา และ ให้ปล่อยตัว นาง อ่องซานซูจีฯ พร้อมทั้งถือป้ายเชิญชวน ประชาสัมพันธ์ให้หยุดงานเข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน CDM เรียกร้องให้ประเทศจีนหยุดการแทรกแซงทางการเมือง และเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาเข้าแทรกแซงชาวเมียนมา

Advertisement

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่พยายามขอให้กลุ่มผู้ประท้วงจัดกิจกรรมในชุมชน และเลี่ยงการเดินขบวนในพื้นที่ถนนหลักของเมือง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรและการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้ประท้วง

โดยแหล่งข่าวรายงานว่าการออกมาประท้วงของชาวบ้านในพื้นที่ เมืองพญาตองซู ซึ่งเป็นพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง และเป็นเขตอิทธิพล KNU และ DKBA ซึ่งให้การสนับสนุนชาวบ้านที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนี้ ส่งผลให้ยังไม่ปรากฏภาพที่ ทหาร ตำรวจ เมียนมา ออกมาใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ประกอบกับหากประเมินจำนวน ทหาร ตำรวจ ของเมียนมา ที่ประจำอยู่ในพื้นที่ มีจำนวนน้อยกว่า กองกำลังทหาร KNU DKBA ที่อยู่ในพื้นที่หลายเท่า

Advertisement

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าด่าน ตม.พญาตองซู เมียนมา ตรงข้าม ด่าน ตม.สังขละบุรี บริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี วันนี้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา พบประชาชนเดินทางไปมาภายในเมืองพญาตองซูเพียงเล็กน้อย โดยประชาชนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่ในบ้าน เช่นเดียวกับการเดินทางข้ามเมือง ตอนนี้ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากทหารเมียนมาได้มีการตั้งด่านตรวจและห้ามประชาชนเดินทางข้ามเขต ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา

ขณะที่ในพื้นที่ กองกำลัง KNU พล.น.4 ทหารกะเหรี่ยงยังคงออกมาช่วยคุ้มกันประชาชนเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ออกมาชุมนุมทางการเมือง ในพื้นที่ บ.มิคำบ่อ/ คอเปาะ อ.เมตตา จ.ทวาย ประเทศเมียนมา ตรงข้าม บ.แปลงสี่(4) และ บ.แปลงห้า(5) อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารได้เดินขบวนประท้วงบนท้องถนนในพื้นที่เขตหมู่บ้าน ซึ่งการประท้วงเป็นไปอย่างสงบ โดยไม่ปรากฏสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image