‘ชาวลัวะ’ รำดาบ ‘ปะกาเกอะญอ’ เรียกขวัญ – ตัดพ้อ ดูแลป่า จนกลายเป็น ‘ศัตรู’ ยันไม่มีทางเผา เพราะป่าคือชีวิต

‘ชาวลัวะ’ รำดาบ ‘ปะกาเกอะญอ’ เรียกขวัญ – ตัดพ้อ ดูแลป่า จนกลายเป็น ‘ศัตรู’ ยันไม่มีทางเผา เพราะป่าคือชีวิต

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ สะพานชมัยมรุเชษฐ ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศ “กิจกรรมแตกต่างกันไปเป็นดอกไม้นานาพันธุ์” โดย เครือข่าย ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move และ ภาคี #saveบางกลอย

เวลา 19.25 น. นายณัฐวุฒิ อุปปะ ตัวแทนภาคีเซฟบางกลอย กล่าวว่า มีคนถามคำถามว่า ม็อบบางกลอยจะกลับเมื่อไหร่ ตนขอตอบเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงด้วยการตั้งคำถามหลักๆ ว่า ถ้าคุณอยากให้กลับถามว่า 1.จะให้กลับไปไหน เมื่อเราไม่ที่บ้าน และ 2.เราจะกลับบ้านเมื่อมีบ้านให้กลับอย่างภาคภูมิ

ต่อมา เวลา 19.32 น. มีการแสดง “รำดาบ” ของกลุ่มชาติพันธุ์ลัวะ จากภาคเหนือ หนึ่งในเครือข่ายสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย โดยมีผู้บรรยายความหมายของการรำดาบด้วยว่า ชาวลัวะเคยมีวิถีชีวิตที่รุ่งเรืองในเขตล้านนา แต่ด้วยท้ายที่สุด ชาวลัวะเป็นคนจำนวนน้อย จึงถูกคนหมู่มากรุกราน เหลือเพียงศิลปะการร่ายรำ

การรำครั้งนี้ เป็นการรำ “ลายงาม” เพื่อความสวยงาม ไม่ได้รำเพื่อต่อสู้กับใคร แรงบรรดาลใจของท่วงท่า มาจากการไปดูสัตว์ในป่า เช่น เก้งที่กระโดดโลดโผนในป่า กระต่ายใต้แสงจันทร์ ซึ่งการเรียนรู้ท่านำนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน เป็นการรำเพื่อความสนุกสนาน ในงานเทศกาลต่างๆ โดยวัยรุ่นจะรำในลักษณะรวดเร็ว หากเป็นผู้เฒ่า จะรำในลักษณะชดช้อย

Advertisement

ชาวชาติพันธุ์ลัวะ กล่าวว่า ตนมาไกล เห็นพี่น้องทุกวันในไลฟ์ มีความรู้สึกสะเทือนใจ พี่น้องบางกลอยแถบ จ.เพชรบุรี เราอยู่ในสภาพเหมือนๆ กัน คือดูแลป่าให้แผ่นดิน ให้คน จนเกษียณไม่รู้กี่รุ่น รู้สึกเสียใจที่ทำไร่หมุนเวียนแล้วถูกจับ เรียกค่าเสียหาย กว่า 30 ล้าน
พี่น้องกลุ่มหนึ่งรักษาป่าอยู่ดีๆ ก็มีคนเข้ามาประกาศเป็นอุทยาน เรารู้สึกเสียใจ กับพี่น้องที่อยู่บ้านเดียวกัน
พงศาวดาร หริภุญชัยได้เขียนว่า กะเหรี่ยงกับยัวะ อยู่มาตั้งแค่ พ.ศ.800 แต่ตนยังเชื่อว่าแผ่นดินที่เราอยู่ ที่เราเกิด วันใดวันหนึ่งก็ต้องเป็นของเรา

“พ่อเฒ่ากามู ชาวกะเหรี่ยง ที่.อ ปาย แม่ฮ่องสอน อายุยืนที่สุดในแผ่นดินไทย อายุ 119 ปี เกิดก่อนตั้งกรมอุทยานแห่งชาติ ตายเพราะลูกหลานทำห้องน้ำให้ดีเกินไป ตายเพราะหัวฟาดพื้น

ครั้งหนึ่งเราได้ไปเยี่ยมมพ่อเฒ่ากามู พ่อเฒ่ากามูบอกว่า เสียใจมาก ดูแลป่าจนมามีทุกวันนี้ ดูแลจนป่ากลายเป็นศัตรู เขาทำไมไม่ไปสร้างป่ากันบ้าง คนไปจับ ต้องขอบคุณชนชาติพันธุ์ ที่ทำป่า จนทำให้เขามีงานทำ ผมไม่ได้บอกว่า พี่น้องบางกลอยเป็นคนพิเศษ ไม่ใช่ ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ต่างหากที่ต้องไหว้เรา เราไม่อยากทะเลาะ หรือมีศัตรูมากขึ้น แต่อยากบอกความความในใจ ว่าแผ่นดินนี้เราอยู่มากก่อน ถ้ามีประวัติศาสตร์มาพันกว่าปี เราก็ควรได้สิทธินั้น” ชาวชาติพันธุ์ลัวะ กล่าว

Advertisement

เวลา 20.20 น. มีการทำพิธีเรียกขวัญ ของชาวปะกาเกอะญอ

จากนั้น ตัวแทนเครือข่ายสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พี่น้องชนเผ่าจะอยู่เคียงข้างกัน เราดูแลป่า เพื่อคนปลายน้ำ ถ้าขาดกลุ่มชาติพันธฺุเมื่อไหร่ ป่าประเทศไทยหมดแน่นอน กลางน้ำ ปลายน้ำ ไม่มีน้ำใช้แน่นอน ถ้าอยากให้มีป่าหลงเหลือในผืนแผ่นดินไทย ต้องให้กำลังใจชนเผ่า เราไม่มีทางเผาบ้านเผาป่าแน่นอน เพราะป่าคือชีวิตเรา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image