ฮ่องกง-มาเก๊า ระงับฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค เหตุพบปัญหาที่ฝาปิด

ป้ายประกาศแจ้งระงับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค ถูกติดไว้หน้าศูนย์บริการฉีดวัคซีนของฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม (เอเอฟพี)

ฮ่องกง-มาเก๊า ระงับฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค เหตุพบปัญหาที่ฝาปิด

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการฮ่องกงและมาเก๊าประกาศระงับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่เป็นของไฟเซอร์/ไบออนเทค หลังได้รับแจ้งว่าขวดบรรจุวัคซีนจำนวนหนึ่งมีปัญหาที่ฝาปิด จึงตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชนไว้ก่อน โดยวัคซีนในล็อตที่มีปัญหานี้ได้ถูกนำไปทิ้งแล้ว

การตัดสินใจนี้ของทางการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน มีขึ้นหลังจากได้รับแจ้งจากบริษัท ฝอซัน ผู้ผลิตยาและเภสัชภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้กระจายวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคในประเทศจีนว่าขวดบรรจุวัคซีนบางส่วนในล็อต 210102 มีปัญหาบกพร่องที่ฝาปิด

ด้านนางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสาธารณสุขของฮ่องกง แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทฝอซันระบุว่าไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าวัคซีนล็อตนั้นมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตามวัคซีนล็อตที่มีปัญหานี้ได้ถูกนำไปทิ้งแล้วและไม่ได้มีการใช้ฉีดให้กับประชาชนแต่อย่างใด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกล่าวว่าวัคซีนล็อตที่พบปัญหาดังกล่าวได้ถูกทิ้งไปและไม่มีการนำมาใช้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตัดสินใจระงับการฉีดวัคของไฟเซอร์/ไบออนเทคล็อตดังกล่าวเอาไว้ รวมถึงอีกล็อตหนึ่ง หมายเลข 210104 เอาไว้ด้วย จนกว่าการสอบสวนปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้ข้อสรุป

Advertisement

ทั้งนี้ฮ่องกงยังมีสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับต่ำ ผลจากการดำเนินมาตรการกักโรคที่เข้มงวด ล่าสุดฮ่องกงมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพียงราว 11,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 200 รายนับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image