“หมอสุภัทร” แนะยกเลิกจัดมหกรรมมวยรวมพลคนจะนะ ห่วงโควิดระลอก 3 ระบาด

“หมอสุภัทร” แนะยกเลิกจัดมหกรรมมวยรวมพลคนจะนะ ห่วงโควิดระลอก 3 ระบาด

เมื่อวันที่ 6 เมษายน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความระบุว่า โควิดระลอก 3 มาแล้ว อย่าจัดเลย “ศึกมหกรรมมวยรวมพลคนจะนะ”

ศึกมหกรรมมวยรวมพลคนจะนะที่จะจัดวัที่ 8,9 เมษายนนี้ น่าห่วงมาก ว่านี่จะอาจทำให้มีการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหญ่ในภาคใต้ เพราะเป็นมวยดูฟรี ชกกันถึง 2 วัน คาดว่าคนมาร่วมเป็นหมื่นคนทั้งในอำเภอจะนะและจากอำเภอจังหวัดข้างเคียง สถานที่จัดคือสนามแข่งนกเขาหวังดีซึ่งเป็นสนามเปิด การเข้าออกคุมคนให้สแกนไทยชนะนั้นทำได้ยาก หากมีการติดเชื้อขึ้นมาจะสามารถติดตามตัวผู้เข้างานมาเฝ้าระวังได้จริงไหม ส่วนวัดอุณหภูมินั้นแทบจะไม่มีประโยชน์อยู่แล้ว บทเรียนการระบาดโควิดระลอกแรกจากเวทีมวยลุมพินีก็หายนะชัดเจนจนถึงทุกวันนี้ สถานการณ์จึงน่าเป็นห่วงมาก

เป็นที่รู้กันว่า งานนี้ผู้จัดคือ รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี และ ศอ.บต. รู้ๆว่ามีการระบาดของโควิดระลอก3 เริ่มมาแล้วกระจายในทุกภาค ภาคใต้ก็ที่ นราธิวาส สุราษฎร์ ชุมพร แต่ก็ยังมีการยืนยันที่จะจัดมวยครั้งนี้ โดยท่าน รมช.นิพนธ์ลงมือมาแถลงข่าวเอง ร่วมดูสถานที่จัดมวยด้วยตนเอง แบบนี้ข้าราชการคนไหนจะกล้าคัดค้าน ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ข้าราชการในพื้นที่ ต่างก็ทำตัวไม่ถูก ร้อนๆหนาวๆ ไม่เห็นด้วยแต่ไม่กล้าจะทักจะเตือน

เศรษฐกิจสงขลาและชายแดนใต้กำลังฟื้นตัว สงกรานต์กำลังจะมาถึงพร้อมกับเดือนรอมฎอน ผู้คนส่วนหนึ่งกำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยว หลายคนกำลังจะเดินทางมาท่องเที่ยวสงขลา หากมีระบาดของโควิดขึ้นมา มันไม่หายนะอย่างหนักทั้งด้านเศรษฐกิจและชีวิตประชาชนหรือครับ คำถามสำคัญคือ “จำเป็นต้องจัดมหกรรมมวยนี้ด้วยหรือ ไม่จัดไม่ได้หรือ”

Advertisement

ในมุมมองทางการแพทย์การสาธารณสุข อำเภอจะนะปลอดเชื้อมากว่า 1 ปีแล้ว จังหวัดสงขลาและภาคใต้ปลอดการแพร่ระบาดใหญ่มานานมาก ขอเวลาแค่สิ้นปีนี้ ฉีดวัคซีนถ้วนหน้า ค่อยมาจัดไม่ได้หรือ

ฝากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาพิจารณาครับ ยุติการจัดมหกรรมมวยจะนะเสี่ยงโควิดระบาดครั้งนี้เถอะครับ ไม่คุ้มเสี่ยงเลยครับ ระบาดขึ้นมา ใครจะรับผิดชอบ เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตขึ้นมารวมทั้งเศรษฐกิจพังอีกรอบ มันไม่คุ้มกันเลย การติดตามผู้เข้าร่วมงานเป็นพันเป็นหมื่นคนมากักตัวหรือตรวจเฝ้าระวังหาเชื้อนั้น ต้องใช้คนและทรัพยากรมหาศาล ไม่คุ้มจริงๆครับ

Advertisement

ปล. ผมขอบอกล่าวว่า แม้จะรู้ว่างานมหกรรมมวยครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเชียร์นิคมอุตสาหกรรม TPIPP แต่ที่ผมเขียนแสดงความเป็นห่วงอย่างซีเรียสในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับจุดยืนในการค้านนิคมอุตสาหกรรมของผม แต่เพราะผมและเพื่อนแพทย์และวิชาชีพสุขภาพต่างห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อการเพิ่มโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image