‘ชินวรณ์’ เผยจัดทำร่างแก้ รธน.รายมาตราฉบับ 3 พรรคร่วมเสร็จแล้ว สภาชงชื่อ ส.ส.นั่งนายกฯได้

‘ชินวรณ์’ เผยแก้ รธน.รายมาตราฉบับ 3 พรรคร่วม ปมบัญชีรายชื่อนายกฯ ชงหยิบ ส.ส.เป็นผู้นำประเทศเพื่อยึดโยง ปชช.

เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปพรรค กล่าวถึงความคืบหน้าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าขณะนี้พรรคได้จัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว โดยแก้ไขทั้งสิ้น 6 ประเด็น ประกอบด้วย 1.การแก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต้องทำได้ง่ายขึ้น โดยให้ใช้เสียงเพียง 3 ใน 5 ซึ่งหลักการนี้ผ่านการเห็นชอบของรัฐสภาในตอนที่ได้มีการพิจารณาหมดแล้ว 2.การแก้ไขมาตรา 272 กำหนดให้ ส.ว.มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการแก้ไขมาตรา 88 และมาตราเกี่ยวกับการส่งบัญชีรายชื่อ 3 นายกรัฐมนตรี เราจะแก้ไขว่า หากนายกฯที่อยู่ในบัญชี 3 คนนั้นไม่สามารถที่จะเสนอได้ ก็ให้สภาเสนอชื่อ ส.ส.เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพื่อเป็นการยึดโยงให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากประชาชน

นายชินวรณ์กล่าวอีกว่า 3.การกระจายอำนาจลงไปสู่ท้องถิ่น ซึ่งมีการแก้ไข 7 มาตรา โดยนำรัฐธรรมนูญปี’40 และปี’50 มาปรับปรุง ประเด็นที่สำคัญคือ การเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับจะต้องมีการเลือกตั้งโดยตรง การบริหารทรัพยากรของท้องถิ่นต้องเป็นหน้าที่ของท้องถิ่นโดยตรง มีการเสนอเข้าชื่อและถอดถอน เพื่อให้มีข้อจำกัดและให้ประชาชนสามารถที่จะเข้าไปดำเนินการเสนอกฎหมาย บทบัญญัติของท้องถิ่นนี้ได้โดยตรง 4.แก้ไขการตรวจสอบอำนาจรัฐ โดยเฉพาะอำนาจของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเชิญบุคคลมาชี้แจง จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี’40 รัฐธรรมนูญปี’50

นายชินวรณ์กล่าวต่อว่า 5.การตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจและถอนถอดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งตามรัฐธรรมนูญปัจจุบันให้เสนอผ่านประธานรัฐสภา ซึ่งการเสนอเช่นนี้ทำให้การตรวจสอบต้องมายึดโยงกับเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจจะไม่สุจริต โปร่งใสได้ ดังนั้น เราจึงเห็นว่าควรต้องกลับไปใช้กลไกแบบเดิม กล่าวคือ เสนอผ่านองค์กรอิสระและส่งให้ประธานศาลฎีกา และ 6.ระบบการเลือกตั้งจะมีการแก้ไข 4 มาตรา โดยจะกำหนดให้มี ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 เขต เลือกแบบ 1 บัตร 1 คน และมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งขณะนี้กำลังหารือถึงวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าควรจะเป็นแบบใด จะใช้ระบบสัดส่วนร้อยละโดยตรงเหมือนเดิมหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีการพูดถึงระบบการตรวจสอบคนที่เข้ามาในระบบการเมืองต้องโปร่งใส ประวัติดีงาม

นายชินวรณ์กล่าวด้วยว่า ทุกฝ่ายที่ร่วมกันยกร่างมีความมั่นใจว่าร่างแก้ไขจะผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเราไม่ได้เสนอแก้ทั้งฉบับ ทำให้ตัดปัญหาเรื่องการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และการแก้ไขรายมาตราสามารถแสวงหาความเห็นพ้องต้องกันมากกว่าการเสนอแก้ไขทั้งฉบับ รวมทั้งถ้าเสนอแก้ไขทั้งฉบับต้องไปทำประชามติ 2-3 ครั้ง แต่เมื่อมีการเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรา จะทำประชามติเพียง 1 ครั้ง ทั้งนี้ ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเราควรจะถอนฟืนออกจากไฟ ที่สำคัญหากได้แก้ไขรัฐธรรมนูญในบางประเด็นที่ทำให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น บ้านเมืองก็จะไม่กลับไปสู่จุดเดิม ดังนั้น มั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราครั้งนี้คงจะได้รับความร่วมมือและมีความเป็นไปได้ เพียงแต่ขอร้องทุกฝ่ายต้องมีความจริงใจ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image