ครวญ‘สงกรานต์’กร่อย ธุรกิจท่องเที่ยวทรุดซ้ำ กระอักพิษโควิดระลอก3

ครวญ‘สงกรานต์’กร่อย ธุรกิจท่องเที่ยวทรุดซ้ำ กระอักพิษโควิดระลอก3

ครวญ‘สงกรานต์’กร่อย ธุรกิจท่องเที่ยวทรุดซ้ำ กระอักพิษโควิดระลอก3

หมายเหตุความเห็นของนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวและในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังถึงผลกระทบด้านธุรกิจช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ จากการระบาดของโควิดรอบ 3 ที่มาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง

สนธยา คุณปลื้ม
นายกเมืองพัทยา

Advertisement

ขณะนี้ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ยังคงเป็นพื้นที่สีเหลือง หรือพื้นที่เฝ้าระวัง แม้ว่าขณะนี้จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 40 รายทั้ง จ.ชลุบรี และผู้ติดเชื้อสะสม 747 รายมีการกักตัว และรักษาตามขั้นตอน สถานการณ์ขณะนี้ยังอยู่ในการควบคุมของกรมควบคุมโรค

สำหรับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว นั้นสถานบันเทิงต่างๆ ยังคงเปิดบริการตามปกติ และปิดทำการตามเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ต้องดูว่าทาง ศบค. และคณะกรรมการควบคุมโรคจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือไม่ โดยเมืองพัทยายังคงยืนยัน ยังมีการจัดกิจกรรมช่วงประเพณีสงกรานต์ตามปกติ คือ งานวันไหลนาเกลือ วันไหลพัทยา และงานกองข้าว ช่วงวันที่ 18-20 เมษายน ซึ่งเป็นกิจกรรมทำบุญตามขนบประเพณี แต่จะงดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ อย่างเด็ดขาด และอยู่บนมาตรการของ ศบค. ซึ่งจะติดตามสถานการณ์แบบวันต่อวัน

ส่วนการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์นี้ ยังไม่มีการยกเลิกยอดการจองห้องพัก มาท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่บนมาตรการของ ศบค. เพื่อให้ทุกท่านท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

Advertisement

รัชชพร พูลสวัสดิ์
นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดสงกรานต์ของเกาะสมุยมากนัก จะมีในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาแต่มีเพื่อนบางคนที่ใกล้ชิดบุคคลที่ติดโควิด จึงต้องเลื่อนการเดินทางหรือยกเลิกการจองไปบ้าง

ส่วนยอดการจองที่พักทั่วไปของโรงแรมต่างๆ ก็ยังไม่มีการยกเลิกห้องพัก มีแต่นักท่องเที่ยวเพียงสอบถามมาว่าถ้ามาเที่ยวแล้วจะต้องถูกกักตัวหรือไม่ ก็ชี้แจงไปว่ายังไม่มีนโยบายการกักตัว แต่นักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองจะทำการตรวจหาโควิด หากไม่พบเชื้อก็สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ส่วนมาตรการการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าเกาะสมุย ยังคงตรวจเข้มเป็นปกติ ทั้งสนามบินเกาะสมุย ท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ 2 แห่ง พร้อมเน้นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิ ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นชื่อ สมุย เฮลธ์ พาร์ทเพื่อเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้า-ออก เกาะสมุย

สำหรับกิจกรรมช่วงวันสงกรานต์ของเกาะสมุย จะงดงานรื่นเริง งานปาร์ตี้ต่างๆ เว้นแต่ ศปก.อ.เกาะสมุย จะอนุญาต แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ นั่งร้านอาหารได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดหรือสถานที่เสี่ยง

หากพ้นช่วงสงกรานต์ไปแล้วก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องการท่องเที่ยว และเรื่องผู้ติดเชื้อ ให้หยุดการขยายวงกว้าง ถ้าต้องกักตัว หรือหยุดการเคลื่อนไหว หรือล็อกดาวน์ แต่ว่าทำให้มันสิ้นสุดเร็ว

สำหรับแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของเกาะสมุยช่วงเดือนกรกฎาคมยังคงเหมือนเดิม ซึ่งเกาะสมุยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด รอบที่ 2 จำนวน 50,000 โดส ให้กับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงสัมผัสสูง พนักงานโรงแรม พนักงานตามสถานบริการต่างๆ และประชาชนทั่วไป เข็มแรกครบทั้งหมด 25,000 คนแล้ว และวัคซีนรอบที่ 3 อีก 50,000 โดส คาดว่าจะเข้ามาต้นเดือนพฤษภาคม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนทั้งเกาะ

อุดม ศรีมหาโชตะ
อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ

การระบาดของโควิด ในพื้นที่ อ.หัวหิน รอบ 7 วันที่ผ่านมา มียอดผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ตแทบทุกระดับได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแจ้งขอยกเลิกการจองห้องพักช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีการยกเลิกจองห้องพัก 30-50% หากมีตัวเลขการระบาดเพิ่ม หรือติดเชื้อเกิน 100 ราย ในระยะสั้นจะมีผลกระทบรุนแรงมาก

นักท่องเที่ยวจะวิตกเรื่องการกักตัว 14 วัน หากเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่หน่วยของรัฐให้กักตัวเฉพาะผู้ที่มาจากบางพื้นที่เสี่ยงบางจุดเท่านั้น นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวบางกลุ่มกลัวว่ามาเที่ยวหัวหินช่วงสงกรานต์แล้ว จะติดเชื้อหรือไม่ เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในหัวหิน ปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ แต่ไม่คาดคิดว่าผลจากการติดเชื้อจากสถานบันเทิงทำให้มีผลกระทบอย่างหนัก แม้จะมีคำสั่งจากจังหวัดให้ปิดสถานบริการ 5 วันหรือ 14 วัน ที่มีความเสี่ยงก็ไม่มีประโยชน์ เพราะวันนี้ความเสียหายเกิดขึ้นแล้วกับธุรกิจการท่องเที่ยว

ขณะที่แนวทางการเยียวยาความเสียหาย จังหวัดควรแจ้งไปที่ ศบค.ส่วนกลาง เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการ ไม่ต้องปลดพนักงาน ซึ่งการระบาดในระยะที่ 3 ประเมินว่าจะมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวทั่วประเทศ อาจรุนแรงต่อเนื่องมากกว่าระยะที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นมาตรการโคเพย์เมนต์เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย แหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำต้องมีความชัดเจนโดยเร็ว

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประชาชนใน อ.หัวหิน อ.ปราณบุรี อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับการฉีดวัคซีน 70% อย่างน้อยต้องใช้วัคซีนกว่า 1.5-2 ล้านโดส ล่าสุดได้แจ้งให้สาธารณสุขจังหวัด ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน นำไปหารือว่าจะมีแนวทางนำวัคซีนไปฉีดให้เร็วที่สุดอย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวให้กลับมาสร้างรายได้เร็วที่สุด

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ควรมีแนวทางสร้างความมั่นใจว่าหัวหิน- ชะอำ มีความปลอดภัย ไม่มีปัญหาการ์ดตก และหวังว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 แต่ไม่คิดว่าการท่องเที่ยวจะถูกซ้ำเติม จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง ดังนั้น ภาครัฐ โดยฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สาธารณสุข ต้องทบทวนมาตรการป้องกันโรค หรือมาตรการเข้มทางกฎหมายอย่างไร เพราะความเสียหายจากการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ ยังไม่มีบุคคลใดหรือหน่วยงานใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ หรือมีคำขอโทษ

หากปล่อยไว้เหมือนเดิม ภาครัฐไม่สนใจจะแก้ปัญหา อาจมีผลกระทบต่อการเปิดประเทศในอนาคต นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจไม่มั่นใจและไปท่องเที่ยวที่อื่นแทน ขณะที่หลายสมาคมท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันหารือเพื่อขับเคลื่อนแนวทางให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือให้มากขึ้น ทั้งการเยียวยา และมาตรการคุมเข้มป้องกันโรค เนื่องจากประชาชนในจังหวัด โดยเฉพาะหัวหินมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว

สริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์
นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง

ก่อนหน้านี้ ที่พักทั้งโรงแรม รีสอร์ตและบ้านพักกว่า 150 แห่ง มีการจองห้องพักเกือบ 80% โดยวางมัดจำแล้ว 50% นักท่องเที่ยวเตรียมพร้อมจะมาเที่ยวช่วงสงกรานต์ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มคึกคัก แต่พอมีข่าวโควิดระบาดระลอก 3 ทำให้นักท่องเที่ยวโทรมายกเลิกจองคืนห้องพัก ขอคืนเงินมัดจำกันจำนวนมาก แต่เราไม่อยากให้ยกเลิกแต่ขอให้เลื่อนไปก่อน

มีโรงแรมแห่งหนึ่งแจ้งว่าถูกขอยกเลิกจองห้องพักทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ผู้ประกอบการรับโทรศัพท์กันไม่ไหวโทรมาขอยกเลิกกันแทบสายไหม้ และมีคำถามว่ายังเดินทางมาได้ไหม ต้องถูกกักตัวไหม เราตอบถามนักท่องเที่ยวว่ามาได้ ไม่ต้องวิตกกังวล เกาะเสม็ดไม่ได้มีโควิด

ผู้ประกอบการจะไปต่ออย่างไร โควิดมันมาทุกเทศกาล แล้วจะให้เรามั่นใจได้อย่างไร วัคซีนที่นำเข้ามาขนาดรัฐมนตรีฉีดวัคซีนแล้วยังติดโควิด มันทำให้เรามีความรู้สึกว่าไม่มีความมั่นใจการดำเนินการของรัฐบาล นักท่องเที่ยวและประชาชนจะอยู่กันอย่างไร

สำหรับ จ.ระยองไม่ใช่ระลอก 3 ครั้งนี้ระลอก 4 แล้ว ผู้ประกอบการคาดหวังว่าจะค้าขายได้ การท่องเที่ยวจะเดินไปได้ดี แต่ก็มาเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก เราจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ผู้ประกอบการเดินเข้าไปธนาคาร ได้รับแจ้งว่าตัวเลขเงินในบัญชีไม่สวยก็ค้าขายไม่ได้แล้ว จะเอาตัวเลขเดินบัญชีสวยๆ มาจากไหน ซอฟต์โลนก็ยังเข้าไม่ถึง

ผู้ประกอบการคาดหวังว่าวันสงกรานต์หยุดยาวจะมีการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว มีเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น แต่กลายเป็นว่าสะดุดหมด ซึ่งคนที่ติดเชื้อรอบใหม่นั้นส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีฐานะทางสังคม มีชื่อเสียงทั้งนั้น วัคซีนมั่นใจได้มากน้อยแค่ไหน จะให้ผู้ประกอบการมั่นใจได้อย่างไร ทุกคนถอดใจกันหมด

ขอให้รัฐบาลพิจารณาเร่งด่วนเรื่องการช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ประกอบการ ธุรกิจเริ่มสั่นคลอนอีกแล้ว คาดหวังว่าช่วงเทศกาลจะมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น ก็หมดปัญญาแล้ว ขาดทุนมาตลอด วอนรัฐบาลหันกลับมามองผู้ประกอบการจริงๆ เสียที ตอนนี้สถานการณ์มันสั่นคลอน ผู้ประกอบการเริ่มจะไปไม่ได้จริงๆ ให้ช่วยด้วยความจริงใจเสียที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image