‘พระมหาไพรวัลย์’ ยันไม่มีคำสอน ตัดหัวตัวเองเป็นพุทธบูชา ย้ำ พระพุทธเจ้าไม่ต้องการให้ใครมาสละชีวิต

‘พระมหาไพรวัลย์’ ยันไม่มีคำสอน ตัดหัวตัวเองเป็นพุทธบูชา ย้ำ พระพุทธเจ้าไม่หวังให้ใครมาสละชีวิต

จากกรณีเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกองเสียชีวิต ทราบชื่อต่อมาคือ นายธรรมกร วังปรีชา อายุ 68 ปี ชาว ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ทั้งนี้ ในที่เกิดเหตุมีนายบุญเชิด บุญรอด แสดงตัวเป็นผู้พบศพและเป็นน้องร่วมบิดามารดาเดียวกับผู้ตายให้การว่า ผู้ตายบวชเป็นพระจำวัดอยู่สำนักสงฆ์ภูหินกองมาประมาณ 11 ปี ผู้ตายตั้งใจจะตัดศีรษะตนเองเพื่อเป็นพุทธบูชาตามความเชื่อของตนเองในวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

โดยใช้ของมีคม ความกว้างประมาณ 4 นิ้ว ยาวประมาณ 1 เมตร รวมด้าม และด้าม 2 ด้านนั้นใช้ก้อนปูนซีเมนต์เทหล่อในถังพลาสติก จำนวน 2 ก้อน ผูกติดกับด้ามมีดข้างละก้อน แล้วใช้เชือกดึงขึ้นไปบนเสา จากนั้นได้พาตัวเอง เข้าไปนั่งก้มอยู่ตรงใบมีดที่จะตกลงมา และใช้มีดขนาดเล็กตัดเชือก เมื่อเชือกขาดมีดที่ผูกติดก้อนปูนได้ตกลงมาที่คอ ทำให้ศีรษะขาดออกจากลำตัวเสียชีวิต

อ่านข่าว : ช็อก! เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ดัง สร้างกิโยติน ก่อนตัดหัวตัวเอง ระบุเพื่อเป็นพุทธบูชา

Advertisement

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เปิดเผยทางเฟซบุ๊กระบุว่า ไม่มีคำสอนไหนที่พระพุทธเจ้าสอนให้คนตัดหัวตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชานะโยม ศึกษาธรรมะต้องระวังให้ดี อย่าไปตีความคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบผิดๆ

“สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านต้องการคือการได้เห็นคนที่ปฏิบัติตามคำสอนของท่านแล้วมีชีวิตที่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ละความทุกข์ได้มากขึ้น ท่านไม่ต้องการให้ใครมาสละชีวิตหรือถวายหัวเพื่อท่านหรอก

“อย่าไปเชื่อว่าการสละชีวิตตัวเองจะทำให้ได้เป็นนั่นเป็นนี่ ได้ตรัสรู้ ได้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ธรรมะเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องฆ่าตัวตายเพื่อไปรอผลชาติหน้า”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image