นครศรีฯ ติดเชื้อ เพิ่ม 55 ราย พ่อเมืองชี้เฝ้าระวังใกล้ชิดเสี่ยงสูง เปรียบทำงานเชิงรุกเหมือนรดน้ำต้นไม้

นครศรีฯ ติดเชื้อ เพิ่ม 55 ราย พ่อเมืองชี้เฝ้าระวังใกล้ชิดเสี่ยงสูง เปรียบทำงานเชิงรุกเหมือนรดน้ำต้นไม้

วันที่ 24 เมษายน  ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 55 คน ทั้งหมดเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค โดยพบที่ อ.เชียรใหญ่ 21 ราย อ.ปากพนัง 5 ราย อ.ลานสกา 10 ราย อ.เมือง 1 ราย, อ.พรหมคีรี 1 ราย, อ.ท่าศาลา 5 ราย, อ.ทุ่งสง 1 ราย และ อ.เฉลิมพระเกียรติ 11 ราย รวมยอดสะสม 193 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 188 ราย และมีผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 5 ราย

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 รายวัน ประจำวันที่ 24 เม.ย.64 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระลอกเดือนเมษายน ช่วงต้นเดือนจนถึงวันที่ 21 เม.ย.จะเห็นได้ว่ายอดผู้ติดเชื้อได้มีการไต่ระดับขึ้นสูงเรื่อย จนถึงหลักร้อยเมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 ที่ผ่านมาก ส่งผลให้ทางจังหวัดต้องเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการทุกด้าน โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อ ควบคู่ไปกับการป้องกันทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้เชื้อลุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่

 

Advertisement

นายไกรศร  กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ คงเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชต่างต้องรู้สึกตกใจไปตาม ๆ กัน เมื่อได้เห็นตัวเลขที่ทางศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดรายงานออกมา พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงถึง 55 ราย ภายในวันเดียว และมากกว่าทุก ๆ วัน เพียงช่วงระยะเวลาแค่ 3 วัน ยอดของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยขณะนี้ยอดสะสมอยู่ที่ 193 ราย

“เจ้าบ้านต้องยกระดับตัวเองขึ้นมา ขอให้ท้องถิ่นเข้าไปดูแลที่สาธารณะ ไม่ว่าตลาด ร้านสะดวกซื้อ ขอให้ใช้มาตรการเข้มงวดสูงสุด สิ่งที่อยากเห็นคือ ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบสถานที่ตัวเอง เพื่อช่วยทางหน่วยงานราชการอีกทางหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตามหากไม่มีการปฏิบัติตาม ถือเป็นความผิด อาจเสี่ยงต่อการถูกปิดการให้บริการ รวมไปถึงท้องที่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่หากวันนี้ปล่อยประละเลยให้มีผู้ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ก็จะเอาผิดกับท้องที่ท้องถิ่นนั้น ๆ เพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของตนเอง พร้อมขอความร่วมไปยังพี่น้องประชาชนว่าวันนี้อย่าให้ต้องมีการใช้กฎหมายเข้ามาบังคับใช้ แต่อยากให้เป็นความรับผิดชอบของตัวเอง ที่จะต้องช่วยกันป้องกันยับยั้งเชื้อ ไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง”

Advertisement

นายไกรศร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ คาดว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อนั้นน่าจะคงเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันนี้ เดิมทีได้คาดการณ์ไว้ว่าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ยอดผู้ติดเชื้อน่าจะลดลง แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนก็คาดว่าคงยืดไปจนถึง 29-30 เม.ย. เนื่องจากมีตัวแปรเปลี่ยนสถานการณ์คืออาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งได้รับเชื้อมา และมีการแพร่ระบาดออกไปจึงทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นสูง อยากขอให้ท้องถิ่นช่วยตรวจสอบกลุ่มคนเหล่านี้ที่ออกไปทำงานในช่วงระยะเวลาสั้น เช้าเย็น แล้วกลับเข้ามา กลุ่มนี้จึงต้องจับตามองอีกครั้งหนึ่ง
อยากให้มองว่าการทำงานเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ในเวลานี้เปรียบเสมือนการรดน้ำต้นไม้ให้ได้ผล ก็ต้องย่อมใช้ไฟ เห็นจากค่าไฟฟ้าหากเพิ่มปริมาณขึ้นก็เท่ากับว่า มีการรดน้ำต้นไม้จริง เช่นเดียวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเชิงรุกจึงย่อมพบผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงสูงมากขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งในวันนี้เราพบ 55 ราย หาก เอา 20 คูณ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จะมีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกกี่เท่าตัว จึงขอความร่วมมือทั้งอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ตั้งด่านตรวจในพื้นที่

ขณะที่นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามอีกโรงหนึ่งที่เตรียมรับผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเต็มกำลัง โดยใช้อาคารสร้างใหม่ 7 ชั้น ของโรงพยาบาล เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้โพสต์ข้อความในโลกโซเชี่ยลว่า ได้รับมอบเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นสำหรับการดูแลผู้ป่วยในหอผู้ป่วยโควิด อาคาร 7 ชั้นได้เตรียมการสั่งซื้อเมื่อสองเดือนที่แล้ว มาทันเวลาได้ใช้งาน พอดี เป็นรถเข็นใส่ยา วัสดุการแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ช่วยชีวิตฉุกเฉิน เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจเออีดี เครื่องวัดความดันสอดแขนอัตโนมัติ เครื่องวัดอ็อกซิเจนในเลือดปลายนิ้ว ให้ผู้ป่วยวัดด้วยตนเองแล้วบันทึกข้อมูลส่งให้พยาบาลที่เฝ้าติดตามอาการ สัญญาณชีพ เพื่อลดการสัมผัสโดยตรง เครื่องให้อ็อกซิเจนอัตราการไหลสูง ในรายที่ค่าอ๊อกซิเจนในเลือดเริ่มต่ำลง

“เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วย เช้านี้ได้ติดตามการกระจายเครื่องมือไปยังจุดต่างๆ เรียบร้อยดี พร้อมรับผู้ป่วย ระยะนี้ต้องทุ่มเทกันมาก ปรับแผนการทำงานตามสภาพที่เกิดขึ้นจริง เวลาพักของเจ้าหน้าที่บางแผนกมีน้อยมาก เช่น นักเทคนิคการแพทย์การตรวจทางห้องปฏิบัติการ แพทย์พยาบาลในหอผู้ป่วยโควิด เพราะไม่มีคนผลัด เช้า บ่าย ดึก จึงต้องพยายามดูแลบุคลากรเหล่านี้ไม่ให้ป่วย ผู้ป่วยชุดแรกมาได้ครึ่งทางแล้วยันไว้ให้ได้ ห่างกันไว้นะครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image