แม่รุ้ง-เครือข่ายนักวิชาการฯ ยื่นหนังสือ ‘อธิบดีราชทัณฑ์’ ให้เพนกวินไป รพ. ย้ำอย่าปล่อยตายทั้งที่ป้องกันได้

แม่รุ้ง ปนัสยา พร้อมเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง นำหนังสือบุกยื่นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ใช้ดุลพินิจปล่อยตัว ‘เพนกวิน-รุ้ง’ ชั่วคราว หลังอดอาหารในเรือนจำมานาน จนสภาพร่างกายทรุดโทรม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กรมราชทัณฑ์ ถนนนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี นางสุริยา สิทธิจิรวัฒนกุล มารดาของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง เดินทางมายังกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยตัวแทน เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอให้ส่งตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ได้มาตราฐาน

อ่านข่าว : เครือข่ายนักวิชาการฯ นัดยื่นหนังสือ ‘อธิบดีราชทัณฑ์’ พรุ่งนี้ ขอส่ง ‘เพนกวิน’ รักษา รพ.นอกเรือนจำ

สำหรับจดหมายเปิดผนึกมีใจความสำคัญ ดังนี้ หลังจากนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง และถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำได้ทำการอดอาหารประท้วงต่อศาลอาญาที่ปฏิเสธสิทธิในการประกันตนมาเป็นเวลา 46 วัน และ 32 วันตามลำดับนั้น

Advertisement

ทางเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองจึงทำจดหมายเปิดผนึกถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ใช้อำนาจในการส่งตัวนายพริษฐ์ไปเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำที่มีประวัติการรักษาตัวของนายพริษฐ์ จนกว่าจะแข็งแรงขึ้น พ้นขีดอันตราย

เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้ที่อดอาหารมาเป็นเวลานานต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อฟื้นฟูให้กลับมารับอาหารได้ตามปกติ อีกทั้งต้องเป็นโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือการแพทย์ที่ดีพอ และปลอดภัยจากโรคระบาดไวรัสโควิด-19

การวิงวอนร้องขอให้ส่งนายพริษฐ์ออกไปรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ ไม่ใช่การขอคืนอิสรภาพแต่ประการใด แต่เป็นการร้องขอให้ช่วยรักษาชีวิตของนายพริษฐ์ไวตามหลักมนุษยธรรมต่อเยาวชนคนหนึ่ง อย่าปล่อยให้เขาตายทั้งๆ ที่สามารถป้องกันได้

Advertisement

โดยมีรายชื่อนักวิชาการสมาชิกเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองและภาคประชาชนสังคม จำนวน 617 คน แนบรายชื่อท้ายจดหมายเปิดผนึก

ด้าน นางสุริยา มารดาของรุ้ง เปิดเผยว่า วันนี้ตน พร้อมกับนักวิชาการได้นำจดหมายมายื่นกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอให้นำตัวเพนกวินออกจากเรือนจำไปรักษาตัวข้างนอกก่อน ซึ่งมีตัวแทนมามารับจดหมายไป แม้ว่าวันนี้จะยังไม่ได้คำตอบก็ตาม ในวันจันทร์จะเดินทางมารอคำตอบอีกครั้ง ซึ่งก็หวังว่าทางกรมราชทัณฑ์จะให้ความเมตตากับเด็กๆ

นางสุริยากล่าวอีกว่า ส่วนอาการของรุ้งในตอนนี้มีอาการมือชา เท้าชา และตัวชา ทำกิจกรรมไม่ไหวแล้ว ตนเป็นห่วงเด็กทั้งสองคนสุดๆ ในตอนนี้ เพราะอยู่ในสภาพที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หวังว่าสักวันคงได้รับความเมตตาให้กับเด็กๆ ทั้งสองคน

“แม้ว่าเมื่อวานนี้จะได้พยายามยื่นขอประกันตัวไปแล้ว แต่ก็ได้รับคำปฏิเสธเหมือนเดิม ซึ่งก็คงต้องพยายามยื่นขอประกันตัวไปเรื่อยๆ พร้อมกับหาแนวทางอื่นต่อไป ในวันนี้อยากขอความเมตตาจากกรมราชทัณฑ์ให้เมตตากับเด็กๆ ได้ออกมารักษาข้างนอกก่อน” นางสุริยากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image