เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย กสิกรฯคาดสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ34.50-34.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ

แฟ้มภาพ

“เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย ขณะที่ ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงจากแรงขายของนักลงทุนสถาบัน ก่อนการรายงานข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯ”
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยสรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทว่า เงินบาททยอยอ่อนค่า ก่อนตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ โดยเงินบาททยอยอ่อนค่าลงในช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์ ท่ามกลางแรงหนุนของเงินดอลลาร์ฯ หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐฯ (ทั้งจากประธานและรองประธานเฟด) มีมุมมองในเชิงค่อนข้างบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชน ก็ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งหนุนโอกาสของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในระยะที่เหลือของปี

สำหรับในวันศุกร์ (2 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ 34.62 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 34.56 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ (26 ส.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (5-9 ก.ย.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 34.50-34.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องจับตาสถานการณ์ตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลก หลังการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญอื่นๆ ที่จะรายงานออกมาเพิ่มเติม ประกอบด้วย ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค. และตัวเลขสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนก.ค. นอกจากนี้ ตลาดการเงินอาจมีจุดสนใจเพิ่มเติมที่ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (8 ก.ย.) ตัวเลขเศรษฐกิจเดือนส.ค ของจีน รวมถึงข้อมูลจีดีพีประจำไตรมาส 2 ของยุโรปและญี่ปุ่นเช่นกัน

สว่นความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงจากแรงขายของนักลงทุนสถาบัน ก่อนการรายงานข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,521.48 จุด ลดลง 1.80% จากสัปดาห์ก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 4.11% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 55,560.49 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ MAI ปิดที่ 591.09 จุด เพิ่มขึ้น 1.79% จากสัปดาห์ก่อน

Advertisement

ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ โดยนักลงทุนชะลอการลงทุน เพื่อรอประเมินความเป็นไปได้ของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ จากข้อมูลสำคัญที่จะทยอยประกาศออกมาในระหว่างสัปดาห์ อย่างไรก็ดี ดัชนีตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงเทขายในช่วงปลายสัปดาห์ โดยเฉพาะแรงขายเพื่อทำกำไรในหุ้นขนาดใหญ่ หลังดัชนีไม่สามารถปรับตัวข้ามแนวต้านทางเทคนิคได้ ประกอบกับนักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้นก่อนการประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (5-9 ก.ย.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,500 และ 1,480 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,530 และ 1,550 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารยุโรป และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค เครื่องชี้ภาคบริการ (ISM Non-Manufacturing) และรายงานภาวะเศรษฐกิจของเฟด (Beige Book) ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ คงได้แก่ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2 ของยุโรป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image