สภาสหรัฐผ่านร่างกม.ต้านความเกลียดชังเอเชีย

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา (ซ้าย) เปิดทางให้ เกรซ เมิ่ง ส.ส.รัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครตที่เป็นคนเชื้อสายเอเชีย กล่าวในที่ประชุมสภา ในการผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายต่อต้านความเกลียดชัง เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม (เอเอฟพี)

สภาสหรัฐผ่านร่างกม.ต้านความเกลียดชังเอเชีย

เมื่อวันที่ 19  พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาลงมติร่วมสองพรรคผ่านร่างกฎหมายต่อต้านความเกลียดชัง ที่เรียกว่า “รัฐบัญญัติอาชญากรรมความเกลียดชังโควิด-19” ด้วยมติสนับสนุน 364 เสียง ต่อ 62 เสียง เมื่อวันอังคาร(18 พ.ค.) เพื่อมุ่งป้องกันเหตุความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐที่มีเพิ่มมากขึ้นหลังจากเกิดสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19

ร่างกฎหมายฉบับนี้ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐด้วยมติเกือบเป็นเอกฉันท์ไปก่อนแล้ว จะช่วยเร่งให้มีการตรวจสอบการก่ออาชญากรรมแห่งความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชาวหมู่เกาะแปซิฟิกที่มีความเกี่ยวเนื่องกับโรคโควิด-19 จะทำให้ชาวอเมริกันมีความตระหนักในปัญหานี้เพิ่มมากขึ้น และจะจัดหาแนวทางให้กับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นในการต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐย้ำว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องส่งสารอันเป็นหนึ่งเดียวให้เห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างเกราะป้องกันในการต่อต้านความรุนแรงที่มีต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชนชาวเกาะแปซิฟิก

“การร่วมกัน ย่างก้าวนี้จะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการจัดการกับอาชญากรรมแห่งความเกลียดชังในอเมริกา ไม่เพียงในระหว่างเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดครั้งนี้เท่านั้น แต่ในอีกหลายปีข้างหน้าด้วย” เพโลซีกล่าวต่อสภา และว่า มีเหตุการณ์ที่เป็นความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติต่อต้านอเมริกันชนและชนชาวเกาะแปซิฟิกมากกว่า 6,600 กรณีเกิดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคมปี 2020 ถึงเดือนมีนาคมปี 2021

Advertisement

ด้านโฆษกทำเนียบขาวทวีตว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ตั้งตารอที่จะลงนามเพื่อตราเป็นกฎหมายที่ทำเนียบขาวในปลายสัปดาห์นี้

โดยเหตุความรุนแรงต่างๆดังกล่าวที่เกิดกับชนเชื้อสายเอเชียในสหรัฐมีตั้งแต่การโจมตีทำร้ายผู้สูงอายุ การทำลายทรัพย์สินภาคธุรกิจ และยังมีกรณีที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกทำร้ายด้วยอาวุธมีด ทุบตีทำร้ายร่างกาย และการเผชิญหน้าในรูปแบบอื่นๆในที่สาธารณะ รวมถึงเหตุโจมตีเลวร้ายที่สุดจากเหตุกราดยิงร้านสปาในรัฐจอร์เจียเมื่อเดือนมีนาคม เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายในจำนวนนี้เป็นหญิงชาวเอเชีย 6 ราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image